Bài giảng Sinh học 11 - Tiết 12, Bài 12: Hô hấp ở thực vật

doc 9 trang Phương Quỳnh 02/10/2025 200
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Sinh học 11 - Tiết 12, Bài 12: Hô hấp ở thực vật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docbai_giang_sinh_hoc_11_tiet_12_bai_12_ho_hap_o_thuc_vat.doc

Nội dung tài liệu: Bài giảng Sinh học 11 - Tiết 12, Bài 12: Hô hấp ở thực vật

  1. CÂU HỎI CHUẨN BỊ BÀI 12:HÔ HẤP Ở THỰC VẬT 1.Hô hấp ở thực vật diễn ra ở cơ quan nào?Cơ quan nào diễn ra mạnh? . 2.Nghiên cứu hình 12.1(SGK sinh 11) cho biết các hiện tượng xảy ra và trả lời các câu hỏi phần chữ in nghiêng (giải thích) điền vào bảng sau; Hiện tượng Giải thích tại sao? Hình 12.1A Hình 12.1B Hình 12.1C 3.Hô hấp ở thưc vật là gi? . 4. Viết phương trình tổng quát hô hấp? . 5.Nêu vai trò của hô hấp với cơ thể thực vật? . 6.Đọc phần II và nghiên cứu hình 12.2 (SGK sinh 11 trang 52 ) hãy phân biệt con đường phân giải kị khí và phân giải hiếu khí ở thực vật điền nội dung vào bảng sau.: Điểm phân biệt Phân giải kị khí Phân giải hiếu khí Điều kiện Nơi diễn ra Các giai đoạn Sản phẩm Năng lượng ATP thu được 7.Tìm hiểu phần II.Hô hấp sáng điền thông tin vào bảng sau: Khái niệm Điều kiện Đối tượng Thực vật Bào quan thực hiện
  2. Sản phẩm Hậu quả 8.Viết lại phương trình quang hợp tổng quát từ đó nêu quan hệ giữa hô hấp với quang hợp? . 9.Các nhân tố môi trường ảnh hưởng đến hô hấp như thế nào?Từ đó nêu các biện phấp bảo quản nông sản 10.Ôn lại bài 16 :hô hấp tế bào Lớp 10 cho biết bảng phân biệt 3 giai đoạn đường phân,chu trình Crep,chuỗi truyền electron hô hấp trong hô hấp tế bào về: Nơi diễn ra ,nguyên liệu,sản phẩm Củng cố :Trả lời các câu hỏi sau bằng chọn 1 ý đúng rồi khoanh tròn. Câu 1:Nơi diễn ra sự hô hấp mạnh nhất ở thực vật là A.Ở rễ B. Ở lá C. Ở thân D. Ở quả Câu 2: Hô hấp là quá trình: A. Ôxy hoá các hợp chất hữu cơ thành CO 2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. B. Ôxy hoá các hợp chất hữu cơ thành O 2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. C. Ôxy hoá các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời tích luỹ năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. D. Khử các hợp chất hữu cơ thành CO 2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. .Câu3: Chu trình crep diễn ra ở trong: A. Ty thể. B. Tế bào chất. C. Lục lạp. D. Nhân. Câu 4 :Phân giải kị khí (lên men)từ axit piruvic tạo ra: A. Chỉ rượu êtylic. B. Rượu êtylic hoặc axit lactic. C. Chỉ axit lactic. D. Đồng thời rượu êtylic axit lactic. Câu5: Sự hô hấp diễn ra trong ty thể tạo ra: A. 32 ATP B. 34 ATP. C.36 ATP. D. 38ATP Câu 6:Chức năng quan trọng nhất của quá trình đường phân là: A. Lấy năng lượng từ glucôzơ một cách nhanh chóng. B. Thu được mỡ từ glucôzơ. C.Cho phép cacbohidrat thâm nhập vào chu trình Crep D. Có khả năng phân chia đường glucôzơ thành tiểu phần nhỏ.
  3. Ngày soạn : 5 /11/2016 Ngày dạy :Tuần 13 (13 19 /11/ 2016 ) Tiết 12 - BÀI 12: HÔ HẤP Ở THỰC VẬT I. Mục tiêu: 1.Kiến thức: Học xong bài này học sinh phải: Trình bày hô hấp ở thực vật, viết được phương trình tổng quát và vai trò của hô hấp đối với cơ thể thực vật. Phân biệt 02 con đường hô hấp ở thực vật: Kị khí & hiếu khí Mô tả mối quan hệ giữa hô hấp và quang hợp. Nếu được ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đối với hô hấp. 2.Kĩ năng: Rèn luyện kĩ năng phân tích. 3.Thái độ: Biết ứng dụng các kiến thức đã học để bảo quản nông sản phẩm. II. Trọng tâm: Phần I, II của bài. III. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, thuyết trình.,hoạt động nhóm IV. Thiết bị dạy học: - Hình : 12.1; 12.2 (Sgk) - Phiếu học tập - bộ thí nghiệm phát hiện hô hấp thải khí CO2 V Tiến trình bài giảng: 1. ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ Tại sao quang hợp quyết định năng suất cây trồng?Viết phương trình quang hợp? 3. Bài mới: Ở thực vật không có cơ quan hô hấp chuyên trách, hoạt động hô hấp ở thực vật diễn ra ở mọi cơ quan của cơ thể. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu hoạt động hô hấp ở thực vật diễn ra như thế nào? Hoạt động giáo viên Hoạt động học sinh Nội Dung Hoạt động 1:Tìm hiểu khái niệm và vai trò của hô hấp ở thực vật Trọng tâm: Khái niệm và vai trò của hô hấp Phương pháp: vấn đáp,minh họa thí nghiệm GV: bố trí TN trước 40 phút HS: Đại diện lên thực I. Khái quát hô hấp ở thực vật: Cho HS lên làm theo hướng hiện,các bạn theo dõi 1.Hô hấp ở thực vật là gì?
  4. dẫn , quan sát hiện tượng xảy - Hô hấp ở thực vật là quá trình ra và giải thích chuyển đổi năng lượng của tế bào - N/c Sgk,quan sát sống. Trong đó, các phân tử cacbohidrat bị phân giải đến CO (?): Hãy mô tả các thí nghiệm - Trả lời: 2 và H2O, đồng thời năng lượng được giải phóng và một phần năng ? Mục đích các thí nghiệm là TN a: chứng minh hạt lượng đó được tích lũy trong ATP. gì? nảy mầm thải CO2 TN b: Phát hiện hạt - Lưu ý: ở thí nghiệm a: cách nảy mầm hấp thụ O2 lắp thiết bị như vậy nhằm loại TN c: Phát hiện hạt bỏ CO2 của môi trường nảy mầm thải nhiệt HS: (?) Vậy biểu hiện bên ngoài - Trả lời của hô hấp TV là gì? 2Phương trình hô hấp tổng quát: (?) Bản chất (Bên trong) - Trả lời: C6H12O6 + 6 02 6CO2 + 6H2O + Q - Giải thích thêm về thực chất của quá trình hô hấp. 3. Vai trò của hô hấp đối với thực vật: -Dựa vào kiến thức đã học và - Duy trì nhiệt độ thuận lợi cho kết quả ở các TNo nêu trên HS: - Lên bảng viết các hoạt động sống của cây. (?) Hãy viết phương trình hô phương trình. HS - Cung cấp ATP cho các hoạt hấp tổng quát? khác bổ sung động sống - Giáo viên hoàn chỉnh - Tạo ra các sản phẩm trung gian - Cho HS đọc mục I 3 cho các quá trình tổng hợp các chất hữu cơ khác trong cơ thể (?): Hãy cho biết hô hấp có - Đọc mục I.3 vai trò gì đối với cơ thể thực - Trả lời vật? Hoạt động 2:Tìm hiểu Các con đường hô hấp ở thực vật: Trọng tâm: Phân biệt được con đường Phân giải kị khí (đường phân và lên men) và Phân giải hiếu khí
  5. để thấy hiệu quả sinh năng lượng của 2 quá trình Phương pháp: Hoạt động nhóm,phiếu học tập -GV: Yêu cầu HS II. Các con đường hô hấp ở Quan sát H 12.2 HS: thực vật. (?) Hãy cho biết ở TV có thể xảy ra những con đường hô hấp nào? - Quan sát H 12.2 1. Phân giải kị khí (đường -phát phiếu học tập số 1 - Nhận PHT phân và lên men): -Đọc mục II.1 chia 2 nhóm mỗi - Ng/cứu SGK 2. Phân giải hiếu khí: nhóm hoàn thành 1 nội dung - Thảo luận -Yêu cầu HS phân biệt 2 con đường -Đại diện 2 HS lên HH. điền vào PHT sô 1 - Gọi 2 HS lên bảng điền PHT ( theo HD của GV) - Thời gian 5 phút Quan sát HS hoàn thành PHT - Bổ sung để hoàn chỉnh PHT Hoạt động 3:Tìm hiểu Hô hấp sáng Trọng tâm: Khái niệm hô hấp sáng,và ảnh hưởng của hô hấp sáng Phương pháp: Vấn đáp,thuyết trình GV: Yêu cầu HS Đọc mục III HS: III. Hô hấp sáng: SgK - Đọc SgK - Là quá trình hấp thụ O2 và giải (?) Hô hấp sáng là gì? -Trả lời phóng CO2 ngoài sáng. -Xảy ra ở TV nào ,bào quan -Trong ĐK : Cường độ ÁS nào ? cao,lượng CO2 cạn kiệt, ? Có lợi hay có hại cho TV? O2 tích lũy nhiều ở lục lạp GV: Con người tìm pháp - Ở TV C3 giảm hh sáng bằng cách làm -xảy ra ở : 3 bào quan lục lạp,ty giảm lượng O2 không khí thể ,pexixom xuống <5% - Không tạo năng lượng
  6. - Ảnh hưởng :Hao phí sản phẩm quang hợp,Giảm năng suất cây trồng Hoạt động 4:Tìm hiểu Quan hệ giữa hô hấp với quang hợp và môi trường: Trọng tâm:Nêu được QH và hô hấp là 2 quá trình phụ thược nhau Nêu được sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường đến hô hấp thực vật Phương pháp; Hỏi đáp ,thuyết trình,minh họa GV :Yêu cầu HS viết lại PT - Đọc SgK trả IV. Quan hệ giữa hô hấp với quang quang hợp lời hợp và môi trường: (?) Dựa vào kiến thức quang 1. MQH giữa HH và QH: hợp đã học hãy cho biết giữa -Sản phẩm của quá trình này là nguyên HH và QH có mối quan hệ liệu của quá trình kia và ngược lại 2 như thế nào? QT phụ thuộc vào nhau 2. Mối quan hệ giữa HH và môi trường: a. Nước - Cường độ hô hấp giảm khi thiếu nước GV : Cho HS- Đọc mục IV.2 Giảm HH thì cần phơi sấy khô Quan sát đồ thị quan sát đồ thị minh họa ảnh b. Nhiệt độ (sgk)Khi tăng nhiệt độ - Đọc SgK trả hưởng cuả từng nhân tố môi trong giới hạn Cường độ hô hấp lời trường tăng Giảm HH thì cần để nông sản nơi mát :tủ lạnh - Hãy cho biết hô hấp chịu c. ô xy ảnh hưởng các yếu tố nào? Tỷ lệ thuận với Cường độ hô hấp -Ảnh hưởng của mỗi yếu tố? d. Hàm lượng CO 2 Tỷ lệ nghịch Cường độ hô hấp GV : Nêu biệp pháp bảo quản ƯD:. bảo quản nông phẩm: nông phẩm ? Quá trình HH làm phân hủy các nguyên liệu dự trữ bên trong nông sản. Đáp án PHT số 01: Phân giải kị khí và Phân giải khí và hiếu khí - Giống nhau: Giai đoạn đường phân tạo ra axit piruvic (CH3COCOOH),
  7. cùng từ nguyên liệu –Glucozơ ( C6H12 O6) - Khác nhau: Điểm phân biệt Phân giải kị khí Phân giải hiếu khí -Điều kiện - Không cầnO2 - Cần O2 -Nơi xảy ra - Tế bào chất - Tế bào chất và- Ti thể -Các giai đoạn - đường phân và lên men - đường phân và hô hấp tạo ra a xit piruvic (CH3 CO hiếu khí COOH) ( Crep - Chuỗi truyền điện tử) -Sản phẩm tạo rượu (C2H5OH), CO2 hoặc axit lactic (C3 H6 O3) -ATP tích lũy -2 ATP Tích lũy năng lượng ít. - Tích lũy 38 ATP Đáp án PHT số 2:Tìm hiểu hô hấp sáng Điều kiện Iánh sáng cao, CO2 bị cạn kiệt, O2 tích lũy nhiều Nơi xẩy ra Lục lạp, Perôxixôm, Ti thể Nguyên liệu RiDP( Ribulôzơ -1,5 điphốtphát) Sản phẩm CO2 Năng lượng Không tạo năng lượng Hậu quả Tiêu hao rất nhiều sản phẩm quang hợp 4.Củng cố: 1.Để bảo quản nông sản tốt ta cần làm gí?
  8. 2. Câu 1:Nơi diễn ra sự hô hấp mạnh nhất ở thực vật là A. Ở rễ B. Ở lá C. Ở thân D. Ở quả Câu 2: Hô hấp là quá trình: A. Ôxy hoá các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. B. Ôxy hoá các hợp chất hữu cơ thành O2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. C. Ôxy hoá các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời tích luỹ năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. D. Khử các hợp chất hữu cơ thành CO2 và H2O, đồng thời giải phóng năng lượng cần thiết cho các hoạt động của cơ thể. Câu 3: Chu trình crep diễn ra ở trong: A. Ty thể. B. Tế bào chất. C. Lục lạp. D. Nhân. Câu 4 :Phân giải kị khí (lên men)từ axit piruvic tạo ra: A. Chỉ rượu êtylic. B. Rượu êtylic hoặc axit lactic. C. Chỉ axit lactic. D. Đồng thời rượu êtylic axit lactic Câu 5: Sự hô hấp diễn ra trong ty thể tạo ra: A. 32 ATP B. 34 ATP. C. 36 ATP. D. 38 ATP Câu 6:Chức năng quan trọng nhất của quá trình đường phân là: A. Lấy năng lượng từ glucôzơ một cách nhanh chóng. B. Thu được mỡ từ glucôzơ. C.Cho phép cacbohidrat thâm nhập vào chu trình Crep D. Có khả năng phân chia đường glucôzơ thành tiểu phần nhỏ.
  9. Ngày 11 tháng 11 năm 2016 Phê duyệt (TT,BGH) Câu hỏi chuẩn bị bài mới –bài 13 Mỗi tổ mang mẫu : lá vàng.lá xanh, củ cà rốt,quả cà chua ,gấc,đu đủ,đến để làm TN phát hiện diêp lục và carotennoit tai phòng thí nghiệm sinh học