Bài giảng Toán 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Tạo hộp thông minh - Năm học 2023-2024

ppt 11 trang Phương Quỳnh 29/09/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Toán 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Tạo hộp thông minh - Năm học 2023-2024", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_toan_11_ket_noi_tri_thuc_chu_de_stem_tao_hop_thong.ppt

Nội dung tài liệu: Bài giảng Toán 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Tạo hộp thông minh - Năm học 2023-2024

  1. LỚP 11A7 CHÀO MỪNG QUÝ THÂY CƠ VỀ DỰ GIỜ CHỦ ĐỀ STEM TẠO HỘP THƠNG MINH Tổ: TỐN –TIN Giáo viên dạy: Nguyễn Thị Hồng Huế Trường THPT Lý Thường Kiệt Ngày 15 – 4 - 2024
  2. CHỦ ĐỀ STEM: TẠO HỘP THƠNG MINH HOẠT ĐỘNG 1: TRẢI NGHIỆM TẠO HỘP Cho một tấm bìa hình vuông cạnh 30 (cm). Hãy cắt ở bốn góc bốn hình vuông bằng nhau cĩ cạnh bằng x (cm), (0<x<15), rồi gập lại thành một cái hộp không nắp và đo thể tích của khối hộp tạo thành? Nhĩm 1,2,3,4 lần lượt chọn x=4; 5; 8; 10 (cm) 30
  3. NHIỆM VỤ: Mỗi nhĩm hãy thiết kế và chế tạo chiếc hộp khơng nắp (như trên) từ một cái bìa hình vuơng cĩ cạnh a (cm) nhĩm1,2,3,4 thứ tự a=21; 24; 27; 29 (cm) Yêu cầu: 1. Hộp tạo thành cĩ thể tích lớn nhất. 2. Các mép gấp chắc chắn, hình thức đẹp a
  4. HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN VÀ ĐỀ SUẤT GIẢI PHÁP 2.1/ ƠN LẠI KIẾN THỨC VỀ HÌNH HỘP CHỮ NHẬT a/ Thể tích khối hộp chữ nhật cĩ chiều dài: a, rộng: b, cao: c là: V=abc Thể tích khối lập phương cĩ cạnh a là: V=a3 b/ Diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật là: 2(a+b)c c/ Diện tích tồn phần của hình hộp chữ nhật là: 2(a+b)c+2ab
  5. a 2.2/ Tìm x để thể tích khối hộp tạo thành lớn nhất Đáy hộp tạo thành là hình vuơng cạnh bằng: a-2x. Thể tích khối hộp là : a V( x) = x( a −2 x) ( a − 2 x ) 0 x 2 4V( x) = 4 x( a − 2 x) ( a − 2 x ) (4x+ a − 2 x + a − 2 x )3 8 a 3 2 a 3 4VV = 27 27 27 Dấu “=’’ xảy ra khi 4x=a-2x khi x=a/6.
  6. a 2.3/ LẬP BẢN THIẾT KẾ SẢN PHẨM Nhĩm: Tên sản phẩm: a) Vật liệu chế tạo: . b) Bản vẽ mơ hình sản phẩm ( vẽ hình hộp chữ nhật) c) Quy trình kĩ thuật ( Nêu các bước tạo sản phẩm từ tấm bìa đã cho) +) Kích thước x của cạnh hinh vuơng bị cắt để thể tích hộp lớn nhất: +) Cắt 4 gĩc của tấm bìa 4 hình vuơng cạnh x= +) Gấp tấm bìa tạo thành một hình hộp thỏa mãn yêu cầu của sản phẩm.
  7. HOẠT ĐỘNG 3: BÁO CÁO, HỒN THIỆN BẢN THIẾT KÊ SÁN PHẨM 30cm BẢN THIẾT KẾ SẢN PHẨM Tên sản phẩm: Nhĩm: a) Vật liệu chế tạo: . b) Bản vẽ mơ hình sản phẩm ( vẽ hình hộp chữ nhật) c) Quy trình kĩ thuật ( Nêu các bước tạo sản phẩm từ tấm bìa) +) Kích thước x của cạnh hinh vuơng bị cắt để thể tích hộp lớn nhất: +) Cắt 4 gĩc của tấm bìa 4 hình vuơng cạnh x= +) Gấp tấm bìa tạo thành một hình hộp thỏa mãn yêu cầu của sản phẩm.
  8. HOẠT ĐỘNG 4: CHẾ TẠO MẪU, THỬ NGHIỆM THEO THIẾT KẾ a Nội dung: Lựa chọn dụng cụ thiết bị, chế tạo, thử nghiệm và điều chỉnh
  9. HOẠT ĐỘNG 5: BÁO CÁO, THỬ NGHIỆM, ĐÁNH GIÁ SẢN PHẨM THEO TIÊU CHÍ SẢN PHẨM a
  10. Tổng kết, chia sẻ chủ đề 1) Khi thay đổi nguyên vật liệu từ bìa sang: tơn, kính ,gạch, nhựa ta cĩ thể tạo ra những cái thùng, cái bể nướ, ngơi nhà tầng rộng hơn trong cùng một đơn vị vật liệu chế tạo. 2) Chủ đề đã vận dụng các yếu tố : -Tốn học: lập hàm số, phương trình, bất đẳng thức, các ơng thức tính, -Kĩ thuật: Cắt ,dán,gấp, vẽ kĩ thuật -Cơng nghệ: Kéo, dao, thước, keo dán -Tin học: trình chiếu, Báo cáo, kết suất -KHTN: Tính đến nhiệt nĩng chảy, sự ăn mịn vậ liệu khi thay đổi vật liệu. 3) Vận dụng các kiến thức của khoa học và quy trình kĩ thuật chúng ta sẽ tạo ra nhiều sản phẩm mới cho xã hội .
  11. CẢM ƠN QUÝ THẦY CƠ VÀ CÁC EM HỌC SINH THE END.