Đề khảo sát chất lượng (Lần 4) môn Ngữ văn 11 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)

doc 5 trang Phương Quỳnh 08/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng (Lần 4) môn Ngữ văn 11 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_lan_4_mon_ngu_van_11_truong_thpt_nguy.doc

Nội dung tài liệu: Đề khảo sát chất lượng (Lần 4) môn Ngữ văn 11 - Trường THPT Nguyễn Đăng Đạo 2022-2023 (Có đáp án)

  1. SỞ GD & ĐT BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA KSCL LẦN 4 TRƯỜNG THPT NGUYỄN ĐĂNG ĐẠO NĂM HỌC : 2022 - 2023 Bài thi: NGỮ VĂN- LỚP 11 ( Đề có 01 trang) Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề I. ĐỌC HIỂU (3.0 điểm) Đọc đoạn trích: Con người khát khao muốn nắm quyền kiểm soát - đó là cách ta tồn tại. Đó là một cơ chế sống còn từ thời con người còn cư ngụ trong hang đá. Ta cần sự chắc chắn, và bất cứ điều gì không chắc chắn sẽ khiến ta bất an. Tuy nhiên khả năng lãnh đạo cũng liên quan đến khả năng thành công ngay cả trong lúc đối diện với sự bấp bênh. Đó là hành động chạy đến, chứ không phải chạy trốn, những điều xa lạ và đáng sợ. Khả năng lãnh đạo còn bao hàm cả việc dám thử những điều mới mẻ. Thật dễ dàng khi ăn cùng một loại thức ăn mỗi ngày. Nhưng nếu không thử món mới, bạn sẽ đánh mất cơ hội khám phá món ăn khoái khẩu của mình. Thật dễ dàng kết giao với cùng những con người đó và nói cùng những chuyện đó mỗi ngày. Nhưng nếu không mở rộng cộng đồng của mình, bạn sẽ đánh mất cơ hội gặp gỡ những người bạn mới Thế nên tôi mời bạn xem mỗi ngày như một sân ga để làm phong phú cho cuộc sống bằng nhiều cuộc phiêu lưu, đam mê và năng lượng hơn, bằng cách thêm vào đó nhiều điều mới mẻ. Hãy nghe một bài nhạc rock nếu bạn chỉ thích nghe dòng nhạc cổ điển. Hãy ăn một món chay nếu bạn thường ăn món mặn. Hãy đọc báo Giải trí nếu bạn thường đọc báo Doanh nhân. Cả một thế giới to lớn và thú vị ngoài kia. Thế giới đó chờ bạn đón nhận. (Đời ngắn đừng ngủ dài, Robin Sharma ,Phạm Anh Tuấn dịch, NXB Trẻ) Thực hiện các yêu cầu : Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên. Câu 2. Trong đoạn trích, tác giả mời bạn xem mỗi ngày như một sân ga nhằm mục đích gì? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của phép tu từ được sử dụng trong đoạn văn sau: Hãy nghe một bài nhạc rock nếu bạn chỉ thích nghe dòng nhạc cổ điển. Hãy ăn một món chay nếu bạn thường ăn món mặn. Hãy đọc báo Giải trí nếu bạn thường đọc báo Doanh nhân. Câu 4. Anh/Chị có đồng tình với quan điểm của tác giả: Khả năng lãnh đạo còn bao hàm cả việc dám thử những điều mới mẻ? Vì sao? II. LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1. (2.0 điểm) Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu, anh/chị hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩa về ý nghĩa của việc dám làm những điều mới mẻ. Câu 2. (5.0 điểm) Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh qua bài thơ Chiều tối (Mộ). Hết
  2. ĐÁP ÁN - THANG ĐIỂM Bài thi: NGỮ VĂN Câu Ý Nội dung Điểm I Đọc-hiểu 3.0 1 Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận/Phương thức nghị luận 0.75 Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - HS trả lời sai: 0,0 điểm. 2 Tác giả mời bạn xem mỗi ngày như một sân ga: 0,75 + để làm phong phú cho cuộc sống bằng nhiều cuộc phiêu lưu, đam mê và năng lượng hơn, bằng cách thêm vào đó nhiều điều mới mẻ. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 0,75 điểm. - HS trả lời thiếu từ, cụm từ: 0,5 điểm. - HS trả lời sai: 0,0 điểm 3 - Biện pháp tu từ: điệp từ (hãy), điệp cấu trúc (Hãy . nếu ) 0.5 - Tác dụng: + Nhấn mạnh, cụ thể hóa những điều mới mẻ mà bạn cần 0.5 làm để thay đổi cuộc sống của bạn, để bạn có thể cảm nhận được nhiều điều thú vị của thế giới bên ngoài + Tạo nhịp điệu thôi thúc, giục giã, làm cho câu văn giàu hình ảnh, sinh động, cụ thể hơn. Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 1.0 điểm. 4 - HS bày tỏ quan điểm của bản thân: đồng tình/không đồng tình/đồng 0.5 tình một phần - Lí giải hợp, thuyết phục. Có thể lựa chọn đồng tình theo hướng sau: dám thử những điều mới mẻ cho thấy trí tuệ, bản lĩnh dám nghĩ, dám làm, sự vượt trội trong tư duy, tầm nhìn Đó là là những điều cần có ở một người lãnh đạo. Người lãnh đạo không thể là một con người bình thường, chỉ làm được những điều mà người bình thường cũng làm được Hướng dẫn chấm: - HS trả lời như đáp án: 0,5 điểm. II Làm văn 7.0 1 Viết đoạn văn về: ý nghĩa của việc dám làm những điều mới mẻ. 2.0 a.Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn 0.25 b.Xác định đúng vấn đề nghị luận: ý nghĩa của việc dám làm những 0.25 điều mới mẻ. c. Triển khai vấn đề nghị luận 1.0
  3. Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ ý nghĩa của việc dám làm những điều mới mẻ theo hướng sau: - Làm những điều mới mẻ là làm những điều trước đây bản thân chưa từng làm, chưa từng trải qua. Thực chất là quá trình mỗi người tự phá bỏ những thói quen cũ trong cuộc sống. - Việc dám làm những điều mới mẻ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong hành trình trưởng thành của mỗi người: làm cho cuộc sống của bạn trở nên phong phú, thú vị hơn, giúp bạn có thêm những hiểu biết về cuộc sống xung quanh; giúp mỗi người khám phá được năng lực, giá trị của chính mình để có những lựa chọn đúng đắn và sáng suốt cho tương lai; giúp mỗi người dấn thân, thử nghiệm để sáng tạo; biết cách vượt qua những trở ngại khó khăn, tôi luyện bản lĩnh, ý chí để thành công. Không dám thay đổi, cuộc sống của mỗi người sẽ nghèo nàn, thụ động, nhàm chán, vô ích; không cảm nhận được sự thú vị của cuộc sống Hướng dẫn chấm: - Lập luận chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng; dẫn chứng tiêu biểu, phù hợp; kết hợp nhuần nhuyễn giữa lí lẽ và dẫn chứng (1,0 điểm) - Lập luận chưa thật chặt chẽ, thuyết phục: lí lẽ xác đáng nhưng không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không tiêu biểu (0,5 điểm) - Lập luận không chặt chẽ, thiếu thuyết phục: lí lẽ không xác đáng, không liên quan mật thiết đến vấn đề nghị luận, không có dẫn chứng hoặc dẫn chứng không phù hợp (0,25 điểm) - Học sinh có thể trình bày quan điểm riêng nhưng phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. d.Chính tả, ngữ pháp 0.25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt e. Sáng tạo 0.25 Thể hiện sâu sắc suy nghĩ về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. 2 Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh 5.0 qua bài thơ Chiều tối (Mộ). a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,25 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận 0,5 Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh qua bài thơ Chiều tối (Mộ).
  4. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm Học sinh có thể triển khai theo nhiều cách nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: * Giới thiệu về tác giả Hồ Chí Minh, tập thơ Nhật ký trong tù và 0,5 bài thơ Chiều tối Hướng dẫn chấm: phần giới thiệu tác giả 0,25 điểm; giới thiệu tập thơ Nhật ký trong tù và bài thơ Chiều tối 0,25 điểm Hướng dẫn chấm: Phần giới thiệu tác giả: 0,25 điểm; giới thiệu tác phẩm, đoạn trích: 0,25 điểm. *Phân tích vẻ đẹp tâm hồn của nhà thơ – chiến sĩ Hồ Chí Minh qua bài thơ Chiều tối (Mộ): 2,5 a/ Tâm hồn nhạy cảm, tinh tế, yêu thiên nhiên say đắm. - Hồ Chí Minh cảm nhận được vẻ đẹp bức tranh TN êm đềm, tĩnh lặng( h/ảnh chòm mây, cánh chim). -Không chỉ quan sát hình dáng bên ngoài, HCM còn có thể cảm nhận thấy thần thái bên trong của sự vật( phân tích từ" mỏi" và từ "mạn mạn") - Chỉ có những tâm hồn nghệ sĩ nhạy cảm và dễ rung động trước cái đẹp, yêu thiên nhiên tha thiết mới có thể miêu tả một cách tinh tế đến như vậy. b/ Yêu con người, yêu cuộc sống - Mặc dù đang trong hoàn cảnh khổ cực nhưng HCM vẫn gắn bó với đời, không hề thoát li khỏi thực tại. - cảm thông chia sẻ với những vất vả, niềm vui của người lao TQ. c/ Kiên cường vượt lên hoàn cảnh khắc nghiệt, luôn ung dung, tự tại, lạc quan trong mọi cảnh ngộ. - Tâm trạng có sự vận động từ buồn đến vui, từ cô đơn, lẻ loi đến ấm áp. - Sự vận động của hình tượng trong thơ Bác: từ bóng tối ra ánh sáng, từ buồn tới niềm vui, từ lạnh lẽo cô đơn sang ấm nóng tình người Hướng dẫn chấm: - Phân tích đầy đủ, sâu sắc: 2,0 điểm - 2,5 điểm. - Phân tích đầy đủ nhưng có ý chưa sâu hoặc phân tích sâu nhưng chưa thật đầy đủ: 1,0 điểm - 1,75 điểm. - Phân tích chưa đầy đủ hoặc chung chung, sơ sài: 0,25 điểm - 0,75 điểm. * Đặc sắc nghệ thuật 0,5 - Hình ảnh thơ đậm chất cổ điển - Ngôn ngữ hàm súc, chân thực, giàu sức gợi - Bút pháp chấm phá cổ điển, hiện đại kết hợp hài hòa
  5. Hướng dẫn chấm: - Trình bày được 2 ý: 0,5 điểm. - Trình bày được 1 ý: 0,25 điểm. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. Hướng dẫn chấm: Không cho điểm nếu bài làm có quá nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp. e. Sáng tạo 0,5 Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. Hướng dẫn chấm: Học sinh biết vận dụng lí luận văn học trong quá trình phân tích, đánh giá; biết so sánh với các tác phẩm khác, với thực tiễn đời sống để làm nổi bật vấn đề nghị luận; văn viết giàu hình ảnh, cảm xúc. - Đáp ứng được 2 yêu cầu trở lên: 0,5 điểm. - Đáp ứng được 1 yêu cầu: 0,25 điểm. TỔNG ĐIỂM 10.0 Lưu ý chung: Thí sinh có thể làm bài theo những cách khác nhau, chấp nhận cả những cách khác với đáp án, nhưng phải đảm bảo những yêu cầu về kiến thức. Hết