Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn GDCD 11 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh 2021-2022 (Có đáp án)

pdf 4 trang Phương Quỳnh 24/07/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn GDCD 11 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_gdcd_11_so_gddt_bac_ninh_2021.pdf

Nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kì 2 môn GDCD 11 - Sở GD&ĐT Bắc Ninh 2021-2022 (Có đáp án)

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II BẮC NINH NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Giáo dục công dân - Lớp 11 (Đề có 02 trang) Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Chọn phương án trả lời đúng trong các câu sau: Câu 1: Yếu tố có ý nghĩa quyết định sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc là sức mạnh A. quốc phòng, an ninh. B. dân tộc. C. của Đảng và Nhà nước. D. thời đại. Câu 2: Nền văn hoá mà nước ta xây dựng là nền văn hoá A. tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. B. có nội dung và tính chất dân tộc. C. mang bản sắc dân tộc. D. có tính chất tiên tiến. Câu 3: Việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động là góp phần thực hiện mục tiêu nào sau đây của chính sách giải quyết việc làm? A. Phát triển nguồn nhân lực. B. Mở rộng thị trường lao động. C. Sử dụng có hiệu quả nguồn vốn. D. Thúc đẩy sản xuất và dịch vụ. Câu 4: Một trong những phương hướng cơ bản để phát triển giáo dục - đào tạo là mở rộng A. đối tượng giáo dục. B. phương pháp giáo dục. C. quy mô giáo dục. D. nội dung giáo dục. Câu 5: Việc làm nào sau đây là trách nhiệm của công dân đối với chính sách quốc phòng và an ninh? A. Tăng cường trang bị khí tài cho lực lượng vũ trang. B. Xây dựng nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân. C. Đảm bảo nền tảng cho quốc phòng và an ninh. D. Sẵn sàng tham gia nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. Câu 6: Nội dung nào sau đây không phải là phương hướng của chính sách giải quyết việc làm ở nước ta? A. Đẩy mạnh xuất khẩu lao động, tạo việc làm. B. Tập trung giải quyết việc làm ở thành thị và nông thôn. C. Thúc đẩy phát triển sản xuất và dịch vụ. D. Khuyến khích làm giàu theo pháp luật, tự do hành nghề. Câu 7: Lĩnh vực nào sau đây có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển và truyền bá văn minh nhân loại? A. Khoa học và công nghệ. B. Giáo dục và đào tạo. C. Dân số. D. Văn hoá. Câu 8: Một trong những nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo là nâng cao A. đạo đức. B. chất lượng. C. thể lực. D. dân trí. Câu 9: Việc làm nào sau đây của công dân là góp phần thực hiện chính sách tài nguyên và bảo vệ môi trường? A. Đào cây cổ thụ trong rừng để làm cảnh. B. Chặt đào rừng để về chơi tết. C. Hưởng ứng chương trình Giờ trái đất. D. Sử dụng nhiều túi ni lông. 1
  2. Câu 10: Vấn đề nào sau đây được xác định là động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của đất nước? A. Khoa học và công nghệ. B. Thể thao và du lịch. C. Văn hoá. D. Quốc phòng và an ninh. Câu 11: Đảng ta xác định phát triển giáo dục là sự nghiệp của A. công dân. B. giáo viên. C. toàn dân. D. Bộ Giáo dục. Câu 12: Vợ chồng chị M sinh được hai cô con gái nên anh K chồng của chị đã ép chị sinh thêm con trai để nối dõi tông đường. Chị M không muốn vì cho rằng dù con gái hay con trai thì chỉ hai là đủ. Bà C là mẹ đẻ anh K biết chuyện đã nhờ chị X là cán bộ dân số đến giải thích cho anh K hiểu để anh từ bỏ ý định sinh thêm con. Những ai sau đây đã thực hiện tốt chính sách dân số? A. Anh K và chị M. B. Bà C và chị M. C. Bà C và anh K. D. Vợ chồng chị M và chị X. II. TỰ LUẬN (7,0 điểm) Câu 1. (4,0 điểm) Trong một chuyến thăm quan học tập ở khu di tích lịch sử X, bạn T đã dùng bút viết tên mình lên hiện vật của khu di tích, với suy nghĩ để lưu giữ việc mình đã đến nơi này. a. Theo em, việc làm của bạn T có vi phạm chính sách văn hóa không? Vì sao? Em hãy nêu phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. b. Kể tên 3 di sản văn hóa của Bắc Ninh. Là học sinh, em cần làm gì để giữ gìn và phát huy những di sản văn hóa đó? Câu 2. (3,0 điểm) Trên đường đi học A và B gặp một người đàn ông đang đổ một thùng hóa chất xuống hồ. - A bảo với B: Mình phải ngăn bác ấy lại nếu không hóa chất sẽ gây ô nhiễm môi trường. - B liền nói: Cái hồ rộng mênh mông, có đổ 10 thùng hóa chất xuống thì cũng chẳng sao, chúng mình đi thôi không muộn học. a. Em đồng tình với ý kiến của ai? Vì sao? b. Theo em, công dân có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ tài nguyên và môi trường? Hãy kể về hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường mà em biết hoặc trực tiếp tham gia. === Hết === 2
  3. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HƯỚNG DẪN CHẤM BẮC NINH ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ 2 NĂM HỌC 2021 – 2022 Môn: GDCD – Lớp 11 (Đáp án có 02 trang) Thời gian làm bài: 45 phút (không kể thời gian giao đề) I. TRẮC NGHIỆM (3,0 điểm) Mỗi câu đúng được 0,25 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Đáp án B A B C D B D D C A C B II. TỰ LUẬN (7,0 ) Câu Hướng dẫn Điểm Câu 1 a. Theo em, việc làm của bạn T có vi phạm chính sách văn hóa không? Vì sao? Em hãy nêu phương hướng cơ bản để xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà 2,5 bản sắc dân tộc. * Việc làm của bạn T có vi phạm chính sách văn hóa. Vì bạn không có ý thức 0,5 giữ gìn, kế thừa, phát huy di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. * Phương hướng: 0,5 - Làm cho chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo 0,5 trong đời sống tinh thần của nhân dân. - Kế thừa, phát huy di sản và truyền thống văn hóa của dân tộc. 0,5 - Tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại. - Nâng cao hiểu biết và mức hưởng thụ văn hóa, phát huy tiềm năng sáng tạo 0,5 văn hóa của nhân loại. Câu 1 b. Kể tên 3 di sản văn hóa của tỉnh Bắc Ninh. Là học sinh, em cần làm 1,5 gì để giữ gìn và phát huy những di sản văn hóa đó? * Những di sản văn hóa của Bắc Ninh như: - Hát quan họ. - Chùa Dâu, chùa Phật tích - Đền Đô, đền Kinh Dương Vương 0,5 - Văn Miếu. * Những việc học sinh cần làm để giữ gìn các di sản văn hóa: - Có ý thức tìm hiểu về các di tích lịch sử, văn hóa danh lam thắng cảnh 1,0 của địa phương. - Tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu để mọi người biết đến những di sản đó. - Giữ gìn bảo vệ di tích lịch sử, phát huy nét đẹp phong tục tập quán của địa phương. - Phê phán những hành vi tiêu cực làm ảnh hưởng đến di sản, truyền thống văn hóa dân tộc. Câu 2 a. Em đồng tình với ý kiến của ai? Vì sao? 1,0 - Đồng tình với A 0,5 3
  4. - Vì ngăn cản việc đổ hóa chất xuống hồ là bảo vệ môi trường. 0,5 Câu 2 b. Theo em, công dân có trách nhiệm như thế nào trong việc bảo vệ tài 2,0 nguyên và môi trường? Hãy kể về hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường mà em biết hoặc trực tiếp tham gia. * Trách nhiệm của công dân: - Chấp hành chính sách và pháp luật về bảo vệ tài nguyên, môi trường 0,5 - Tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ tài nguyên môi trường ở địa phương và ở nơi mình hoạt động. 0,5 - Vận động mọi người cùng thực hiện, đồng thời chống các hành vi vi phạm 0,5 pháp luật về tài nguyên và bảo vệ môi trường. * Hoạt động bảo vệ tài nguyên, môi trường như: Trồng cây xanh, vệ sinh 0,5 môi trường, phê phán việc săn bắt, tiêu diệt động vật quý hiếm, Lưu ý: Nếu học sinh làm khác đáp án nhưng có lí vẫn cho điểm bình thường. Hết 4