Giáo án Công nghệ 11 - Tiết 44, Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy

doc 4 trang Phương Quỳnh 01/10/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ 11 - Tiết 44, Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docgiao_an_cong_nghe_11_tiet_44_bai_34_dong_co_dot_trong_dung_c.doc

Nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ 11 - Tiết 44, Bài 34: Động cơ đốt trong dùng cho xe máy

  1. Ngày soạn 04 – 06 – 2020 Ngày dạy 08 – 06 - 2020 Tiết 44 BÀI 34 ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG DÙNG CHO XE MÁY I, Mục tiêu bài học: 1. Kiên thức: Qua bài học HS cần nắm được: - Đặc điểm và cách bố trí của động cơ đốt trong dùng cho xe máy. - Đặc điểm hệ thống truyền lực trên xe máy. 2, Kĩ năng Nhận biết được các bộ phận của động cơ đốt trong dùng cho xe máy. 3. Về thái độ: -Thái độ nghiêm túc trong học tập, làm việc khoa học chính xác. 4. Định hướng góp phần hình thành năng lực: Trên cơ sở nội dung chuẩn kiến thức, kĩ năng và thái độ của bài học, phân tích nội dung của bài, có thể xác định được các năng lực cần hình thành cho HS qua dạy học bài “ Động cơ đốt trong dùng cho xe máy” như sau: - Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Với phương pháp dạy học tích cực, tăng cường hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm và báo cáo trước lớp, HS sẽ hình thành và phát triển năng lực diễn đạt, trình bày với sự sử dụng lưu loát các thuật ngữ kĩ thuật. - Năng lực tự học: HS tự đọc, trao đổi trong nhóm, lớp, qua đó biết được đặc điểm của động cơ đốt trong dùng trên xe máy, cách bố trí động cơ, đặc điểm hệ thống truyền lực trên xe máy v.v - Năng lực giải quyết vấn đề: HS tìm hiểu về đặc điểm của động cơ đốt trong dùng trên xe máy, cách bố trí động cơ, đặc điểm hệ thống truyền lực trên xe máy qua đó có hiểu biết hơn về xe máy có niềm yêu thích và có thể định hướng nghề nghiệp sau này v.v - Năng lực hợp tác: Với hình thức và phương pháp dạy học theo nhóm sẽ tạo cho HS năng lực hợp tác trong làm việc. II. Chuẩn bị bài dạy: 1. Chuẩn bị của giáo viên. - Nghiên cứu kĩ nội dung bài 34 SGK - Tìm hiểu các tài liệu tham khảo có liên quan tới xe máy như: sửa chữa xe máy, nghề xe máy - Soạn giáo án, lập kế hoạch giảng dạy. 2. Chuẩn bị của học sinh - Đọc trước nội dung bài 34 SGK, quan sát xe máy tại gia đình. - Tìm hiểu về các loại xe máy trên thị trường. II. Các hoạt động day học: 1. Ôn định lớp: Kiểm tra sĩ số, nề nếp tác phong của học sinh. 2. Kiểm tra bài cũ: - Hệ thống truyền lực dùng cho ôtô cấu tạo gồm những bộ phận nào. Nhiệm vụ của các bộ phận đó?. ( GV gọi hoc sinh lên trả lời đánh giá, nhận xét và cho điểm). 3. Các hoạt động dạy học.
  2. Hoạt động 1: Khởi động: Ở tiết trước chúng ta đã đi tìm hiểu và ĐCĐT dùng cho ôtô. Vậy ĐCĐT dùng cho xe máy có gì khác với ĐCĐT dùng cho ô tô? Đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT trên xe máy như thế nào? Đặc điểm của hệ thống truyền lực như thế nào? Để trả lời được các câu hỏi trên chung ta đi vào tìm hiểu bài 34 “ Động cơ đốt trong dùng cho xe máy ”. Câu hỏi khởi động: Nếu em mua xe máy em sẽ mua loại nào ? Vì sao? Hãy kể tên các loại xe máy mà em biết? Hoạt động 2: Tìm hiểu kiến thức mới Nội dung Hoạt động của giáo viên và học sinh Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm cách bố trí ĐCĐT dùng cho xe máy: I/ Đặc điểm và cách bố trí ĐCĐT GV chia nhóm HS để thảo luận trả lời các dùng cho xe máy: câu hỏi GV: Yêu cầu HS liên hệ thực tế, trao đổi với các bạn xung quanh tìm hiểu về đặc điểm của động cơ đốt trong dùng trên xe máy: Câu hỏi tổng quát: Tại sao động cơ đốt trong dùng trên xe máy lại có các đặc điểm như vây? Giáo viên gợi ý bằng các câu hỏi nhỏ: - Động cơ dùng cho xe máy là động cơ xăng hay điezen, là động cơ mấy kì, vì sao lại sử dụng loại đó? - Hệ thống truyền lực được bố trí như thế nào? - Động cơ đốt trong dùng cho xe máy 1. Đặc điểm của ĐCĐT dùng cho xe thường làm mát bằng gì? Vì sao? máy: - Công suất và số lượng xi lanh của động cơ - Là động cơ xăng 02 kì hoặc 04 kì cao dùng cho xe máy như thế nào? tốc. - Có công suất nhỏ HS thảo luận đưa ra ý kiến và thống nhất - Li hợp, hộp số, động cơ thướng bố trí câu trả lời. trong một vỏ chung. GV: Chốt lại kiến thức động cơ dùng cho xe - Làm mát bằng không khí và dung dịch máy rất đa dạng và phong phú xong chúng làm mát. có những đặc điểm sau: - Số lượng xi lanh ít. 2. Bố trí động cơ có trên xe: a) Động cơ đặt ở giữa xe: - Ưu điểm: GV yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời + Phân bố khối lượng đều trên xe, động các câu hỏi cơ được làm mát tốt. GV: Liên hệ thực tế em hãy cho biết động
  3. - Nhược điểm: cơ xe máy thường được đặt ở đâu? Phân + Kết cấu phức tạp, ảnh hưởng nhiệt của chia các loại xe trên thị sau theo cach bố trí động cơ đên người lái. động cơ? b) Động cơ đặt lệch về đuôi xe: - Em hãy nêu ưu, nhược điểm của cách bố -Ưu điểm: trí trên?. + Hệ thống truyền lực gọn, nhiệt thải ít - Cách cách bố trí này mang lại lợi ích cũng ảnh hưởng đến người lái. như hạn chế gì cho người sử dụng? - Nhược điểm: HS thảo luận thống nhất đưa ra câu trả + Khối lượng phấn bố không đều, làm lời mát động cơ không tốt. GV chốt lại kiến thức. II/ Đặc điểm của hệ thống truyền lực GV yêu cầu các nhóm thảo luận trả lời trên xe máy: các câu hỏi * Sơ đồ truyền mômen: Xích Bánh Động Li Hộp hoặc xe cơ hợp số cắc chủ đăng động * Đặc điểm: - Liên hệ thực tế và kiến thức đã học em hãy - Động cơ, li hợp, hộp số được bố trí cho biết hệ thống truyền lực trên xe máy có trong một vỏ (vỏ máy). gì khác trên ô tô?. - Hộp số thường có 3-4 cấp, không có số - Em hãy nêu nhiệm vụ của các bộ phận của lùi. hệ thống truyền lực trên xe máy?. - Động cơ đặt ở giữa xe thì truyền lực GV yêu cấu học sinh quan sát hình 34.1; đến bánh sau chủ động bằng xích. 34.2; 34.4 và liên hệ thực tế và đặt câu hỏi. - Động cơ đặt lệch về sau xe thì truyền - Em hãy cho biết đặc điểm bố trí động cơ lực đến bánh xe chủ động bằng trục các và hệ thống truyền lực trên xe máy?. đăng. Hoạt động 3: Luyện tập: Câu 1: Hãy điền từ hoặc cụm từ thích hợp vào chỗ trống sau để hoàn chỉnh đặc điểm của động cơ đốt trong dùng cho xe máy: a. Là động cơ 2 kì và 4 kì b. Có công suất c. Li hợp và hộp số trong một . d. Làm mát bằng
  4. Câu 2 Hiện nay, động cơ trên xe gắn máy được bố trí theo 2 cách: a.Ở đầu và ở giữa xe. b.Ở giữa và ở đuôi xe. c.Ở đầu và ở đuôi xe. d.Ở phía trước và phứcía sau. Câu 3: Trong hệ thống truyền lực trên xe máy, lực được truyền từ động cơ đến bánh xe theo trình tự nào? a. Động cơ ->Li hợp ->Hộp số ->Xích(hoặc các-đăng) -> Bánh xe. b. Động cơ -> Li hợp -> Hộp số -> Xích (hoặc các-đăng). c. Động cơ -> Hộp số -> Li hợp -> Xích (hoặc các-đăng). d.Động cơ->Hộp số->Li hợp->Xích (hoặc các-đăng) -> Bánh xe. Hoạt động 4: Vận dụng: Nhà em hiện có loại xe máy nhãn hiệu gì? Động cơ xe được đặt ỏ vị trí nào? Truyền lực từ động cơ đến bánh sau bằng gì? Hoạt động 5: Mở rộng kiến thức: - Xe máy có gây ô nhiễm môi trường hay không? Em hãy nêu một số biện pháp khắc phục? - Khi tham gia giao thông bằng xe máy em cần chấp hành những quy định cơ bản nào? 4. Giao nhiện vụ về nhà: Các em về học bài cũ và đọc trước bài 35 “Động cơ đốt trong dùng cho máy nông nghiệp”. Bắc Ninh, Ngày 02 – 06 – 2020 Giáo viên Trần Thị Thủy Chung