Giáo án Địa lí 11 - Tiết 6, Bài 5: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (tiếp theo). Một số vấn đề của Mĩ Latinh

docx 4 trang Phương Quỳnh 03/10/2025 170
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí 11 - Tiết 6, Bài 5: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (tiếp theo). Một số vấn đề của Mĩ Latinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dia_li_11_tiet_6_bai_5_mot_so_van_de_cua_chau_luc_va.docx
  • pptxBÀI 5 ĐỊA LÍ 11(T2) (1).pptx

Nội dung tài liệu: Giáo án Địa lí 11 - Tiết 6, Bài 5: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (tiếp theo). Một số vấn đề của Mĩ Latinh

  1. Ngày soạn: 19/9/2019 Ngày dạy:23/9/2019 TIẾT 6-BÀI 5: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC(tt) MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA MĨ LATINH I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS cần: 1. Kiến thức -Biết Mĩ Latin có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho phát triển kinh tế song nguồn tài nguyên thiên nhiên được khai thác lại chỉ phục vụ cho thiểu số dân, gây tình trạng không công bằng, mức sống chênh lệch lớn với một bộ phận không nhỏ dân cư sống dưới mức nghèo khổ. -Phân tích được tình trạng phát triển thiếu ổn định của nền kinh tế các nước Mĩ Latin, khó khăn do nợ, phụ thuộc nước ngoài và những cố gắng để vượt qua khó khăn của các nước này. 2. Kĩ năng Phân tích lược đồ (bản đồ), bảng số liệu và thông tin để nhận biết các vấn đề của Mĩ Latin. 3. Thái độ Tán thành với những biện pháp mà các quốc gia Mĩ Latin đang cố gắng thực hiện để vượt qua khó khăn trong giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội. 4.Định hướng năng lực hình thành - Năng lực chung: Năng lực tự học; Năng lực giải quyết vấn đề; Năng lực hợp tác; Năng lực giao tiếp - Năng lực chuyên biệt: Năng lực sử dụng bản đồ, sơ đồ, tư duy lãnh thổ 5.Tích hợp -Giáo dục bảo vệ môi trường -Kĩ năng sống II.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1.Chuẩn bị của GV: Giáo án - Bản đồ các nước Mĩ La tinh. - Bản đồ kinh tế các nước Mĩ La tinh. - Tranh ảnh về cảnh quan, con người và một số hoạt động tiêu biểu của Mĩ La tinh. - Máy chiếu 2. Học sinh: SGK, vở ghi, Sưu tầm các bản đồ, tư liệu, hình ảnh liên quan đến Mĩ La tinh và chuẩn bị nội dung đã giao trước ở nhà. III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định&KTBC(5p) -Một số nét nổi bật về tự nhiên của Châu Phi? -Nét nổi bật về dân cư, xã hội châu Phi? 2.Tình huống xuất phát(5p) - Bước 1: Gv cho hs xem một số hình ảnh nổi bật của một số quốc gia Mĩ la tinh như lễ hội Đội bóng đá Braxin, lãnh tụ Phi-den-casro và yêu cầu hs trả lời câu hỏi: hình ảnh này khiến các em liên tưởng đến các quốc gia nào trên TG?
  2. - Bước 2: Hs nhận nhiệm vụ và làm việc cá nhân. - Bước 3: Hs trả lời ( Dự kiến sản phẩm: hs nghĩ đến đất nước Braxin, Cu-ba) - Bước 4: Gv bổ sung và cho hs biết đây là hình ảnh của Braxin và Cuba- một trong những quốc gia thuộc khu vực Mĩ la tinh. Đây là khu vực có nền văn hóa đa dạng, kinh tế-xã hội có nhiều đặc điểm nổi bật. Hoạt động 1: Tìm hiểu một số vấn đề về tự nhiên, dân cư và xã hội.(20p) Hoạt động của GV và học sinh Nội dung chính Nhóm I. Một số vấn đề về tự -Bước 1: GV khái quát về vị trí và giới hạn của các nhiên, dân cư và xã hội nước Mĩ Latinh. GV có thể đặt câu hỏi mở rộng: Tại 1. Tự nhiên sao gọi là khu vực Mĩ La tinh. ( Gv cần giải thích kết - Giàu tài nguyên, khoáng sản hợp môn lịch sử).( Gv chia lớp thành 8 nhóm ) chủ yếu là kim loại màu, kim +GV đặt câu hỏi: dựa vào thực tế và phần I sách giáo loại quý, nhiên liệu. khoa hãy trình bày những hiểu biết của các em về tự - Đất đai, khí hậu thuận lợi nhiên và dân cư xã hội của Mỹ La tinh. cho việc phát triển rừng, chăn ( nhóm 1,2,3,4 trình bày về tự nhiên. Nhóm 5,6,7,8 nuôi đại gia súc, và trồng cây trình bày về dân cư và xã hội ) công nghiệp. -Bước 2: Hs làm việc theo nhóm để hoàn thành nhiệm 2. Dân cư và xã hội vụ. - Đa số dân cư nghèo đói, -Bước 3: Gv gọi đại diện một nhóm trình bày. Các chênh lệch mức sống giữa nhóm còn lại nghe và bổ sung. các nhóm dân cư cao. -Bước 4: - Cải cách ruộng đất chưa + GV nhận xét, bổ sung và chuẩn KT.GV phát vấn gợi triệt để làm cho ruộng đất tập mở cho hs: trung chủ yếu vào tay địa + Dựa vào h 5.3, cho biết: Mĩ la tinh có những đới khí chủ. hậu, cảnh quan và các loại khoáng sản nào? Đánh giá - Đô thị hóa tự phát thuận lợi và khó khăn của tự nhiên để phát triển kinh tế →Tác động tiêu cực đến các của khu vực Mĩ La tinh. vấn đề kinh tế xã hội của các + Dựa vào bảng 5.3, nhận xét tỉ trọng thu nhập của các nước Mĩ Latinh. nhóm dân cư ở một số nước Mĩ Latinh. *Liên hệ GV:Việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Mĩ La Tinh => suy thoái tai nguyên, ô nhiềm môi trường. -Đô thị hóa tự phát=> điều kiện sống và môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng Hoạt động 2: Một số vấn đề về kinh tế(10p) Hoạt động của GV và học sinh Nội dung chính - Bước 1: Gv đặt câu hỏi: II. Một số vấn đề về kinh tế + Dựa vào H5.4, hãy nhận xét tốc độ tăng 1. Thực trạng GDP của các nước Mĩ La tinh giai đoạn - Kinh tế tăng trưởng không đều 1985-2004. - Đầu tư nước ngoài giảm mạnh + Dựa vào bảng 5.4, hãy cho biết những - Nợ nước ngoài cao
  3. nước nào có tỉ lệ nước ngoài cao - Phụ thuộc vào tư bản nước ngoài. + Trình bày nguyên nhân làm cho kinh tế 2. Nguyên nhân khu vực Mĩ La tinh kém phát triển. - Duy trì cơ cấu xã hội phong kiến trong - Bước 2: Hs làm việc cá nhân. thời gian dài. - Bước 3: Hs trả lời. - Chưa xây dựng đường lối phát triển - Bước 4: Các hs khác bổ sung. GV đúng đắn.→ Chính trị - xã hội bất ổn. chuẩn kiến thức. Gv chuẩn kiến thức và 3. Giải pháp nhấn mạnh nguyên nhân quan trọng nhất - Củng cố bộ máy nhà nước. là chính trị xã hội không ổn định. - Phát triển giáo dục. ( GV có thể đặt và giải quyết lần lượt các - Cải cách kinh tế, quốc hữu hóa các xí câu hỏi cho hs) nghiệp. - Tiến hành công nghiệp hóa. 4. Luyện tập Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS: Trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm khái quát.( 5 câu ) Câu 1: Mĩ La tinh có điều kiện thuận lợi để phá triển chăn nuôi đại gia súc là do A. có nguồn lương thực dồi dào và khí hậu lạnh. B. có nhiều đồng cỏ và khí hậu nóng ẩm. C. ngành công nghiệp chế biến phát triển. D. nguồn thức ăn từ ngành trồng trọt dồi dào. Câu 2: Nhân tố quan trọng làm cho Mĩ La tinh có thế mạnh trồng cây công nghiệp và cây ăn quả nhiệt đới là do có A. thị trường tiêu thụ rộng lớn. B. cácloại đất khác nhau. C. nhiều cao nguyên. D. khí hậu nhiệt đới. Câu 3: Việc khai thác nguồn tài nguyên giàu có của Mĩ La tinh chủ yếu mang lại lợi ích cho A. đại bộ phận dân cư. B. người da den nhập cư. C. nhà tư bản, chủ trang trại. D. Người Anh-điêng). Câu 4: Ở Mĩ La tinh, các chủ trang trại chiếm giữ phần lớn diện tích đất canh tác là do A. cải cách ruộng đất không triệt để. B. không ban hành chính sách cải cách ruộng đất. C. người dân ít có nhu cầu sản xuất nông nghiệp. D. nông dân tự nguyện bán đất cho chủ trang trại. Câu 5: Nguyên nhân chủ yếu Mĩ La tinh có tỉ lệ dân cư đô thị rất cao là do A. chiến tranh ở các vùng nông thôn. B. công nghiệp phát triển với tốc độ nhanh. C. dân nghèo không có ruộng kéo ra thành phố làm. D. điều kiện sống ở thành phố rất thuận lợi. Bước 2: HS làm việc cá nhân tại lớp. Bước 3: Hs trả lời. Bước 4: GV kiểm tra kết quả thực hiện của HS. Điều chỉnh kịp thời những vướng mắc của HS trong quá trình thực hiện. Vận dụng
  4. 1. Mục tiêu: Yêu cầu hs vận dụng kiến thức hoặc liên hệ phần kiến thức đã học với Việt Nam. 2. Nội dung: Gv yêu cầu HS tìm các tài liệu liên quan đến khu vực Mĩ La tinh và mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Mĩ La tinh. (theo 8 nhóm). 3. Đánh giá: Gv động viên hs hoàn thành sản phẩm và tiếp tục hoàn thện hơn ở nhà.Hs báo cáo theo nhóm vào tiết học sau. 5.HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI MỚI Một số vấn đề của khu vực Tây Nam Á và Trung Á 1/Những điểm nổi bật về tự nhiên của Tây Nam Á và Trung Á? 2/Vai trò cung cấp dầu mỏ của khu vực? PHÊ DUYỆT TTCM