Giáo án Địa lí 11 - Tiết 6, Bài 5: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (Tiết 2) - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Địa lí 11 - Tiết 6, Bài 5: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (Tiết 2) - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_dia_li_11_tiet_6_bai_5_mot_so_van_de_cua_chau_luc_va.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Địa lí 11 - Tiết 6, Bài 5: Một số vấn đề của châu lục và khu vực (Tiết 2) - Năm học 2020-2021
- Ngày soạn:7/10/2020 Ngày dạy:13/10/2020 Tiết 6. Bài 5. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA CHÂU LỤC VÀ KHU VỰC (tiếp theo) Tiết 2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ CỦA MĨ LA TINH I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày và phân tích được các đặc điển nổi bật về tự nhiên và dân cư – xã hội của Mĩ La tinh và một số định hướng trong phát triển KT-XH các nước - Đánh giá một số khó khăn và thử đề xuất giải pháp phù hợp với bối cảnh hiện tại 2. Kĩ năng - Kĩ năng đọc bản đồ - Kĩ năng phân tích bảng số liệu về kinh tế - xã hội các nước Mĩ La tinh - Kĩ năng làm việc nhóm - Kĩ năng giải quyết vấn đề 3. Thái độ - Tán thành với những biện pháp mà các quốc gia Mĩ La tinh đang cố gắng thực hiện để vượt qua khó khăn trong giải quyết các vấn đề kinh tế - xã hội. - Liên hệ đến một số vấn đề về kinh tế của Việt Nam, tin tưởng vào chiến lược phát triển đất nước. 4. Năng lực hình thành - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: + Năng lực tư duy tổng hợp theo lãnh thổ. + Năng lực sử dụng bản đồ + Năng lực sử dụng số liệu thống kê + Năng lực sử dụng tranh ảnh địa lý. 5.Tích hợp -Giáo dục bảo vệ môi trường -Kĩ năng sống II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC 1. Chuẩn bị của GV - Bản đồ tự nhiên và bản đồ kinh tế chung Mĩ La tinh - Máy chiếu (nếu có). 2. Chuẩn bị của HS - Sưu tầm tranh ảnh hoặc phim về cảnh quan và con người, một số hoạt động kinh tế tiêu biểu của người dân Mĩ La tinh - Phóng to hình 5.4 SGK
- III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định&KTBC(5p) -Một số nét nổi bật về tự nhiên của Châu Phi? -Nét nổi bật về dân cư, xã hội châu Phi? 2.Tình huống xuất phát(5p) - Bước 1: Gv cho hs xem một số hình ảnh nổi bật của một số quốc gia Mĩ la tinh như lễ hội Đội bóng đá Braxin, lãnh tụ Phi-den-casro và yêu cầu hs trả lời câu hỏi: hình ảnh này khiến các em liên tưởng đến các quốc gia nào trên TG? - Bước 2: Hs nhận nhiệm vụ và làm việc cá nhân. - Bước 3: Hs trả lời ( Dự kiến sản phẩm: hs nghĩ đến đất nước Braxin, Cu-ba) - Bước 4: Gv bổ sung và cho hs biết đây là hình ảnh của Braxin và Cuba- một trong những quốc gia thuộc khu vực Mĩ la tinh. Đây là khu vực có nền văn hóa đa dạng, kinh tế-xã hội có nhiều đặc điểm nổi bật. 3.Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu một số vấn đề tự nhiên, dân cư và xã hội . (15 phút) *Mục tiêu - Trình bày và phân tích được các thế mạnh nổi bật về tự nhiên của Mĩ La tinh và một số định hướng trong phát triển KT-XH các nước - Đọc và trình bày, phân tích bản đồ cảnh quan và khoáng sản chính ở Mĩ La tinh, và số liệu thống kê bảng 5.3 *Hình thức: Hoạt động nhóm. Hoạt động của GV và HS Nội dung - Bước 1: GV treo bản đồ và giới thiệu khái I. Một số vấn đề về tự nhiên, dân cư quát về vị trí, phạm vi lãnh thổ của khu vực và xã hội 1. Tự nhiên Mĩ La tinh. - Giàu tài nguyên, khoáng sản chủ yếu - Bước 2: GV chia lớp thành nhiều nhóm là kim loại màu, kim loại quý, nhiên nhỏ, giao nhiệm vụ cho các nhóm: liệu. - Đất đai, khí hậu thuận lợi cho việc + Nhóm lẻ: Dựa vào hình 5.3 và nội phát triển rừng, chăn nuôi đại gia súc, dung SGK, Chứng minh rằng điều kiện tự và trồng cây công nghiệp. nhiên và tài nguyên thiên nhiên của châu Mĩ 2. Dân cư và xã hội la tinh rất thuận lợi cho phát triển kinh tế đa - Đa số dân cư nghèo đói, chênh lệch mức sống giữa các nhóm dân cư cao. dạng. - Cải cách ruộng đất chưa triệt để làm + Nhóm chẵn: Dựa vào bảng 5.3 và nội cho ruộng đất tập trung chủ yếu vào dung SGK , tại sao nói Đô thị hóa ở Mĩ la tay địa chủ. - Đô thị hóa tự phát tinh là đô thị hóa tự phát. Nguyên nhân của →Tác động tiêu cực đến các vấn đề vấn đề này là như thế nào? Đô thị hóa tự kinh tế xã hội của các nước Mĩ Latinh. phát sẽ gây ra những vấn đề nghiêm trọng như thế nào trong phát triển KT-XH của khu vực HS thảo luận và ghi nhận thông tin trong vòng 3 phút. HS trả lời ra bảng nhóm một cách cụ thể và khoa học.
- Cá nhân tự ghi chép thông tin - Bước 3: Hoạt động – Kết nhóm + GV yêu cầu HS tạo nhóm 4 người bao gồm 2 thành viên của nhóm lẻ và 2 thành viên nhóm chẵn trong thời gian 15s + Trong thời gian 3 phút, lần lượt các HS trong nhóm nhỏ sẽ trình bày, bổ sung và phản biện thông tin - Bước 4: GV gọi ngẫu nhiên thành viên nhóm lẻ trả lời nội dung nhóm chẵn và thành viên nhóm chẵn trả lời nội dung nhóm lẻ. Đại diện HS lên bảng trình bày trên bản đồ các nội dung đã nghiên cứu và chia sẻ GV:Việc khai thác tài nguyên thiên nhiên ở Mĩ La Tinh => suy thoái tai nguyên, ô nhiềm môi trường. -Đô thị hóa tự phát=> điều kiện sống và môi trường ảnh hưởng nghiêm trọng HOẠT ĐỘNG 2: Tìm hiểu một số vấn đề kinh tế. (10 phút) *Mục tiêu - Phân tích, đánh giá được tình trạng kinh tế thiếu ổn định của các nước Mĩ La tinh, khó khăn do nợ nước ngoài, phụ thuộc vào nước ngoài. *Hình thức:- Hoạt động cá nhân/cả lớp Hoạt động của GV và HS Nội dung II. Một số vấn đề về kinh tế 1. Thực trạng - Kinh tế tăng trưởng không đều - Đầu tư nước ngoài giảm mạnh - Nợ nước ngoài cao - Phụ thuộc vào tư bản nước ngoài. 2. Nguyên nhân - Duy trì cơ cấu xã hội phong kiến trong thời gian dài. - Chưa xây dựng đường lối phát triển đúng đắn.→ Chính trị - xã hội bất ổn. 3. Giải pháp - Bước 1: GV cung cấp các tư liệu cần thiết - Củng cố bộ máy nhà nước. + Bảng số liệu - Phát triển giáo dục. + Biểu đồ - Cải cách kinh tế, quốc hữu hóa các xí nghiệp. + Bài báo về khủng hoảng ở Venezuela - Tiến hành công nghiệp hóa. + Xem clip ngắn Yêu cầu HS trong 5 phút: Viết 1 báo cáo ngắn
- không quá 15 dòng với nội dung: + Trình bày thực trạng kinh tế xã hội + Đánh giá tình hình hiện tại, nguyên nhân (từ SGK) + Đề xuất 1 – 2 giải pháp ngắn gọn giải quyết vấn đề - Bước 2: HS làm việc, GV hỗ trợ cá nhân. HS có thể thảo luận trong nhóm nhỏ để thống nhất quan điểm chung - Bước 3: GV gọi tinh thần xung phong lên báo cáo hoặc gọi ngẫu nhiên với phần thi THỬ TÀI HÙNG BIỆN - Bước 4: HS trình bày trong 1 phút. HV gọi 3 HS lle6n thể hiện HS nhận xét, so sánh, đánh giá theo các tiêu chí: + Nội dung rõ ràng, khoa học + Phong cách tự tin, trình bày lôi cuốn GV bổ sung và chuẩn kiến thức - Bước 5: GV mở rộng, nhấn mạnh đến bối cảnh hiện tại, một số quốc gia rơi vào khủng hoảng nghiêm trọng 4. Luyện tập Bước 1: GV giao nhiệm vụ cho HS: Trả lời một số câu hỏi trắc nghiệm khái quát.( 5 câu ) Câu 1: Mĩ La tinh có điều kiện thuận lợi để phá triển chăn nuôi đại gia súc là do A. có nguồn lương thực dồi dào và khí hậu lạnh. B. có nhiều đồng cỏ và khí hậu nóng ẩm. C. ngành công nghiệp chế biến phát triển. D. nguồn thức ăn từ ngành trồng trọt dồi dào. Câu 2: Nhân tố quan trọng làm cho Mĩ La tinh có thế mạnh trồng cây công nghiệp và cây ăn quả nhiệt đới là do có A. thị trường tiêu thụ rộng lớn. B. cácloại đất khác nhau. C. nhiều cao nguyên. D. khí hậu nhiệt đới. Câu 3: Việc khai thác nguồn tài nguyên giàu có của Mĩ La tinh chủ yếu mang lại lợi ích cho A. đại bộ phận dân cư. B. người da den nhập cư. C. nhà tư bản, chủ trang trại. D. Người Anh-điêng). Câu 4: Ở Mĩ La tinh, các chủ trang trại chiếm giữ phần lớn diện tích đất canh tác là do A. cải cách ruộng đất không triệt để. B. không ban hành chính sách cải cách ruộng đất. C. người dân ít có nhu cầu sản xuất nông nghiệp. D. nông dân tự nguyện bán đất cho chủ trang trại. Câu 5: Nguyên nhân chủ yếu Mĩ La tinh có tỉ lệ dân cư đô thị rất cao là do A. chiến tranh ở các vùng nông thôn. B. công nghiệp phát triển với tốc độ nhanh.
- C. dân nghèo không có ruộng kéo ra thành phố làm. D. điều kiện sống ở thành phố rất thuận lợi. Bước 2: HS làm việc cá nhân tại lớp. Bước 3: Hs trả lời. Bước 4: GV kiểm tra kết quả thực hiện của HS. Điều chỉnh kịp thời những vướng mắc của HS trong quá trình thực hiện. Vận dụng 1. Mục tiêu: Yêu cầu hs vận dụng kiến thức hoặc liên hệ phần kiến thức đã học với Việt Nam. 2. Nội dung: Gv yêu cầu HS tìm các tài liệu liên quan đến khu vực Mĩ La tinh và mối quan hệ giữa Việt Nam và các nước Mĩ La tinh. (theo 8 nhóm). 3. Đánh giá: Gv động viên hs hoàn thành sản phẩm và tiếp tục hoàn thện hơn ở nhà.Hs báo cáo theo nhóm vào tiết học sau. 5.HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI MỚI Một số vấn đề của khu vực Tây Nam Á và Trung Á 1/Những điểm nổi bật về tự nhiên của Tây Nam Á và Trung Á? 2/Vai trò cung cấp dầu mỏ của khu vực? PHÊ DUYỆT TTCM Nguyễn Thị Liên RÚT KINH NGHIỆM

