Giáo án GDQP 11 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo (7 tiết)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án GDQP 11 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo (7 tiết)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_gdqp_11_ket_noi_tri_thuc_bai_6_gioi_thieu_mot_so_loa.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án GDQP 11 (Kết nối tri thức) - Bài 6: Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo (7 tiết)
- SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO BẮC NINH TRƯỜNG THPT LÝ THƯỜNG KIỆT BÀI GIẢNG Tiết 3 BÀI 6: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI SÚNG VẬT CẢN VÀ VŨ KHÍ TỰ TẠO (7 tiết) GIÁO VIÊN : NGUYỄN VĂN HẢI BẮC NINH, THÁNG 8 NĂM 2023
- KẾ HOẠCH GIẢNG BÀI Tiết 3. BÀI 6: GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI SÚNG BỘ BINH, THUỐC NỔ, VẬT CẢN VÀ VŨ KHÍ TỰ TẠO (7 tiết) ĐỐI TƯỢNG : HỌC SINH K11 BÀI 6. GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI SÚNG BỘ BINH, THUỐC NỔ, VẬT CẢN VÀ VŨ KHÍ TỰ TẠO 1. MỤC TIÊU 2. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ: • Nhận biết, phân loại được một số loại súng bộ binh, • Nêu được tính năng, cấu tạo, nguyên lí hoạt động và nguyên tắc tháo, lắp súng tiểu liên AK và biết thực hành tháo, lắp súng tiểu liên AK. 2. Năng lực Năng lực chung: • Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp. • Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp. • Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề. Năng lực đặc thù: • Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết, phân loại được một số loại súng bộ binh và biết thực hành tháo, lắp súng tiểu liên AK.
- • Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Nhận biết được tính năng, tác dụng của một số loại súng bộ binh. 3. Phẩm chất: • Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương, yêu đất nước, có ý thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. 1. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 2. Đối với giáo viên • SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án; • Súng thật (mô hình), tranh vẽ súng trường CKC, súng tiểu liên AK, súng trung liên RPD, súng diệt tăng B41, súng phóng lựu M79. • Mô hình thuốc nổ TNT, thuốc nổ C4, kíp thường, nụ xùy, dây cháy chậm; tranh phóng to các loại hàng rào, hào chống tăng, vách đứng, • Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint, (nếu có) 2. Đối với học sinh • SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11. • Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV. • Mặc trang phục thống nhất theo quy định, đội mũ cứng, đi giày vải. II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 2. Mục tiêu: HS nêu được tên một số loại súng sử dụng trong lực lượng vũ trang hiện nay; từ đó, khơi dậy cho các em hứng thú học tập, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các nội dung bài học đặt ra. 3. Nội dung: - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.36. - GV dẫn dắt vào bài học. 1. Sản phẩm học tập: HS kể được tên một số loại súng được sử dụng trong quân đội. 2. Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.36: Kể tên một số loại súng được sử dụng trong quân đội mà em biết. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS vận dụng hiểu biết bản thân, suy nghĩ câu trả lời. - GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết). Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi: Một số loại súng được sử dụng trong quân đội: + Các loại súng ngắn, như: TT-33; K54; K59; CZ 52; CZ 83, + Các loại súng trường, như: AK-47; AKS; CKC; AK-103; APS; AMD 65, + Các loại súng tiểu liên, như: PPS-43; K-50M; PM-63; PM5k, + Các loại súng bắn tỉa, như: SVD; PSL; PSG-1, + Các loại súng máy, như: NSV; RPD; RPK-74; M-60, + Các loại súng chống tăng, như: RPG-7; RPG-2; RPG-29, - Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có). Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS. - GV dẫn dắt vào nội dung bài. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 6. Giới thiệu một số loại súng bộ binh.
- 1. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Súng bộ binh 1. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm, những hiểu biết chung, tính năng, cấu tạo, nguyên lí hoạt động và quy tắc của súng tiểu liên AK. Từ đó, biết thực hành tháo, lắp thông thường súng tiểu liên AK. 2. Nội dung: - GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh SHS tr.36-41, trả lời câu hỏi và tóm tắt nội dung. - GV rút ra kết luận về súng bộ binh. 1. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về súng bộ binh. 2. Tổ chức hoạt động: HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM Nhiệm vụ 1: Hiểu biết chung về súng bộ binh 1. Súng bộ binh Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập a. Hiểu biết chung về súng bộ binh - GV yêu cầu HS đọc nội dung, quan sát hình * Khái niệm ảnh 6.1 trong SHS tr.36 và tóm tắt nội dung. Súng bộ binh là súng trang bị cho cá nhân - GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời câu và phân đội bộ binh. hỏi: * Một số loại súng bộ binh + Súng bộ binh là gì? - Súng tiểu liên AK + Em hãy kể một số loại súng bộ binh. + Súng tiểu liên AK cỡ 7,62 mm: súng nòng Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập dài, tự động nạp đạn, trang bị cho từng người, dùng hoả lực để tiêu diệt sinh lực - HS thảo luận nhóm đôi, đọc thông tin SHS địch; ngoài ra, có thể sử dụng lưỡi lê, báng tr.36, trả lời câu hỏi. súng để đánh gần. Súng bắn được liên thanh và phát một. - HS nghe giảng và ghi chép tóm tắt nội dung. + Súng tiểu liên AK cải tiến có 2 loại: - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.
- Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo ● AKM có thêm bộ phận giảm nẩy lắp ở luận đầu súng; có lẫy giảm tốc. - GV mời 1-2 HS trả lời câu hỏi. ● AKMS có bảng bằng sắt, gập lại được. - GV tóm tắt nội dung, phân tích, giảng giải và - Súng trung liên RPD cỡ 7,62 mm: rút ra kết luận về khái niệm và một số loại súng bộ binh. + Loại súng nòng dài, tự động nạp đạn, trang bị cho một người sử dụng. - HS ghi chép nội dung, chia sẻ và phát biểu ý kiến (nếu có). + Đây là hoả lực mạnh của tiểu đội bộ binh, dùng để tiêu diệt sinh lực địch tập trung; Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm những mục tiêu lẻ, quan trọng hoặc hoả vụ học tập điểm của địch; chi viện cho bộ binh xung phong. - GV nhận xét, tổng kết. + Súng chỉ bắn được liên thanh. - GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. Nhiệm vụ 2: Tính năng, cấu tạo, nguyên lí b. Tính năng, cấu tạo, nguyên lí hoạt động hoạt động của súng tiểu liên AK của súng tiểu liên AK Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * Tính năng - GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS tr.37- - Dùng đạn kiểu 1943 do Liên Xô sản xuất, 39 và tóm tắt nội dung. đạn kiểu 1956 do Trung Quốc, Việt Nam và một số nước khác sản xuất. Có các loại đầu - GV chia lớp thành 6 nhóm (2 nhóm thực hiện đạn: đầu đạn thường; đầu đạn vạch đường; 1 nhiệm vụ), yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát đầu đạn xuyên cháy và đầu đạn cháy. Hộp hình ảnh 6.2, 6.3 SHS tr.37-39 và trả lời câu tiếp đạn chứa được 30 viên đạn. hỏi: - Tầm bắn: Thước ngắm ghi số từ 1 đến 8, + Nhóm 1, 2: Em hãy cho biết tính năng của tương ứng với cự li bắn từ 100m đến 800 m súng tiểu liên AK. ngoài thực địa. + Nhóm 3, 4: Súng tiểu liên AK có cấu tạo gồm - Tầm bắn hiệu quả: 400 m; hoả lực bắn tập mấy bộ phận chính? Đó là những bộ phận nào? trung tiêu diệt mục tiêu mặt đất, mặt nước: 800 m; bắn máy bay, quân dù: 500 m. + Nhóm 5, 6: Nguyên lí hoạt động của súng tiểu liên AK là gì?
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Tầm bắn thẳng đối với mục tiêu người nằm: 350m; đối với mục tiêu người chạy: - HS thảo luận nhóm, đọc thông tin, quan sát 525m. hình ảnh SHS tr.37-39, trả lời câu hỏi. - Tốc độ đầu của đầu đạn: 710 m/s. - HS nghe giảng và ghi chép tóm tắt nội dung. - Tốc độ bắn: - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. + Lí thuyết 600 phát/phút; Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận + Chiến đấu: khi bắn phát một khoảng 40 phát/phút, khi bắn liên thanh khoảng 100 - GV mời đại diện các nhóm trình bày câu trả phát/phút. lời. - Khối lượng: 3,8 kg; khi lắp đủ 30 viên đạn: - GV tóm tắt nội dung, phân tích, giảng giải và 4,3 kg. rút ra kết luận về tính năng, cấu tạo và nguyên lí hoạt động của súng tiểu liên AK. * Cấu tạo - HS ghi chép nội dung, chia sẻ và phát biểu ý Gồm 11 bộ phận chính: Nòng súng, bộ phận kiến (nếu có). ngắm, hộp khoá nòng và nắp hộp khoá nòng, bệ khóa nòng và thoi đẩy, khoá nòng, Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm bộ phận cò, bộ phận đẩy về, ống dẫn thoi vụ học tập đẩy và ốp lót tay, báng súng và tay cầm, hộp tiếp đạn, lê. - GV nhận xét, tổng kết. * Nguyên lí hoạt động - GV chuyển sang nhiệm vụ tiếp theo. Gạt cần định cách bắn về vị trí bắn, kéo tay kéo bệ khóa nòng về sau hết cỡ. Khi thả tay kéo bệ khóa nòng, lò xo đẩy về giãn ra, đẩy bệ khóa nòng và khóa nòng tiến về phía trước, đẩy viên đạn thứ nhất vào buồng đạn. - Bóp cò, búa đập vào kim hoả, kim hoả chọc vào hạt lửa, hạt lửa phát lửa đốt cháy thuốc phóng. Thuốc phóng cháy sinh ra khí thuốc có áp suất rất lớn, đẩy đầu đạn chuyển động trong nòng súng.
- - Khi đầu đạn chuyển động qua lỗ trích khí thuốc, một phần khí thuốc phụt qua lỗ trích khí thuốc đập vào mặt thoi đẩy, đẩy bệ khóa nòng và khóa nòng lùi, vỏ đạn được hất ra ngoài. - Khi bệ khoá nòng lùi hết cỡ, lò xo đẩy về giãn ra, đẩy bệ khóa nòng và khóa nòng tiến về phía trước, đẩy viên đạn tiếp theo vào buồng đạn. Nhiệm vụ 3: Tháo, lắp thông thường súng tiểu c. Tháo, lắp thông thường súng tiểu liên liên AK AK Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * Quy tắc tháo, lắp - GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS tr.39- - Người tháo, lắp phải nắm vững cấu tạo 41 và tóm tắt nội dung. súng - GV nêu lần lượt các quy tắc tháo, lắp. - Chọn nơi khô ráo, sạch sẽ để tháo, lắp súng. Chuẩn bị đầy đủ các vật chất cần thiết - GV ghi thứ tự các bước tháo, lắp súng lên như bàn, phụ tùng của súng. bảng để HS ghi vào vở và tiện theo dõi. - Trước khi tháo súng phải kiểm tra, khám - GV vận dụng phương pháp làm mẫu qua 2 súng. bước: - Khi tháo, lắp phải dùng đúng phụ tùng: + Bước 1: Làm nhanh (Làm như thực tế diễn đúng thứ tự, nhẹ nhàng, không dùng sức ra) mạnh làm hư hỏng súng. + Bước 2: Làm chậm, phân tích động tác (vừa * Tháo súng làm vừa phân tích các cử động, động tác để người học nắm được nội dung). - Bước 1: Tháo hộp tiếp đạn, kiểm tra súng - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi kiểm tra nhận - Bước 2: Tháo ống đựng phụ tùng thức: Tháo, lắp súng tiểu liên AK gồm mấy bước? Đó là những bước nào? - Bước 3: Tháo thông nòng Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - Bước 4: Tháo nắp hộp khoá nòng
- - HS thảo luận nhóm đôi, đọc thông tin, quan sát - Bước 5: Tháo bộ phận đẩy về GV thực hiện, hình ảnh SHS tr.39-41, trả lời câu hỏi. - Bước 6: Tháo bệ khóa nòng và khóa nòng - HS nghe giảng và ghi chép tóm tắt nội dung. - Bước 7: Tháo ống dẫn thoi đẩy và ốp lót tay trên - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. * Lắp súng Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Bước 1: Lắp ống dẫn thoi đẩy và ốp lót tay trên - GV mời 1-2 HS trả lời câu hỏi. - Bước 2: Lắp bệ khóa nòng và khóa nòng - GV tóm tắt nội dung, phân tích, giảng giải và rút ra kết luận về khái niệm và một số loại súng - Bước 3: Lắp bộ phận đẩy về bộ binh. - Bước 4: Lắp nắp hộp khoá nòng, kiểm tra - HS ghi chép nội dung, chia sẻ và phát biểu ý chuyển động kiến (nếu có). - Bước 5: Lắp thông nòng Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - Bước 6: Lắp ống đựng phụ tùng - GV nhận xét, tổng kết. - Bước 7: Lắp hộp tiếp đạn - GV chuyển sang nội dung tiếp theo. Hoạt động 2: Thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo 1. Mục tiêu: HS nhận biết, phân loại và nêu được tính năng, tác dụng của một số loại thuốc nổ thường dùng, đồ dùng gây nổ thường. Đồng thời, HS nêu được khái niệm, phân loại và nhận biết một số vật cản, vũ khí tự tạo. 2. Nội dung: C. HOẠT ĐỘG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu:Củng cố kiến thức, giúp HS luyện tập các kiến thức đã học b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để trả lời các câu hỏi c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
- d. Tổ chức thực hiện: giáo hướng dẫn gợi ý, học sinh thảo luận trả lời theo nhóm thảo luận. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu:Học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết các nhiệm vụ thực tiễn b. Nội dung: HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để trả lời câu hỏi trắc nghiệm ôn tập. c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS d. Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu HS hoàn thành các câu hỏi trắc nghiệm sau : Câu hỏi trắc nghiệm trong phiếu bài tập. * Hướng dẫn về nhà - Dặn dò HS học bài cũ và đọc nội dung mới. - Nhận xét buổi học - Kiểm tra sỹ số, vật chất: .

