Giáo án Hóa học 11 - Tiết 1+2: Ôn tập đầu năm - Năm học 2021-2022
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hóa học 11 - Tiết 1+2: Ôn tập đầu năm - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_hoa_hoc_11_tiet_12_on_tap_dau_nam_nam_hoc_2021_2022.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Hóa học 11 - Tiết 1+2: Ôn tập đầu năm - Năm học 2021-2022
- Trường: THPT Lý Thường Kiệt Họ và tên giáo viên Tổ: Lý – Hóa - CN Nguyễn Khoa Oánh Ngày soạn: 4/9/2021 Ngày dạy: Tuần 1 từ 6/9/2021 đến 13/9/2021 TÊN BÀI DẠY: ÔN TẬP ĐẦU NĂM Môn học: Hóa học Lớp 11 Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: *Các khái niệm: - Ôn tập cơ sở lí thuyết hoá học về nguyên tử, liên kết hoá học, định luật tuần hoàn, bảng tuần hoàn, phản ứng oxi hoá - khử, tốc độ phản ứng và cân bằng hoá học. - Hệ thống hoá kiến thức về tính chất vật lí, hoá học các đơn chất và hợp chất của các nguyên tố trong nhóm halogen, oxi – lưu huỳnh - Vân dụng cơ sở lí thuyết hoá học khi ôn tập nhóm halogen và oxi – lưu huỳnh, chuẩn bị nghiên cứu các nguyên tố nitơ - photpho và cacbon – silic. 2. Năng lực: Năng lực chung: Năng lực hợp tác, tính toán, năng lực công nghệ thông tin, khả năng quan sát, tổng hợp. Năng lực hóa học: Từ cấu hình e suy ra tính chất hóa học của đơn chất. Viết được pthh thể hiện tính chất của các chất, cân bằng được các phản ứng oxi hoá - khử bằng phương pháp thăng bằng electron, xác định được chất khử chất oxi hóa trong phương trình . Kĩ năng giải một số bài tập cơ bản 3. Phẩm chất: Tích cực, chăm chỉ nghiêm túc. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU *Giáo viên: máy tính, máy chiếu, hệ thống các phiếu trả lời học tập. *Học sinh: Ôn lại kiến thức cũ, chuẩn bị các nội dung thầy cô đã gửi, giấy A1, bút màu, nam châm. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Tiết 1: 1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề/nhiệm vụ học tập/Mở đầu a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
- b. Nội dung: Nhắc lại sơ qua các chương lớp 10 đã học, nhấn mạnh vào nội dung 2 nhóm nguyên tố đã học, nhắc lại các kĩ năng cần thiết để học sinh nhớ lại các kiến thức của chương BTH, chương pư oxi hóa khử. Chia học sinh theo nhóm 2 em. c. Sản phẩm: Học sinh ghi nhớ lại kiến thức đã học, học sinh vào nhóm, nắm được việc thực hiện nhiệm vụ của mình một cách vui vẻ. d. Tổ chức thực hiện: - Cho học sinh xem sơ đồ tư duy các chương kiến thức lớp 10, các kĩ năng cần có để tiếp tục học chương trình lớp 11. - GV gọi một số HS về kiến thức đã học, các HS khác góp ý bổ sung. GV giúp HS nhận ra những sai sót, chỉnh sửa và chuẩn hóa kiến thức - Chia lớp thành các cặp 2 em. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức/ Giải quyết vấn đề/ Thực thi nhiệm vụ đặt ra từ HĐ1 Hoạt động 2.1: Ôn tập kiến thức về halogen a. Mục tiêu:.Học sinh ghi nhớ lại kiến thức chương halogen b. Nội dung: Cho HS hoàn thành phiếu học tập số 1 Nội dung Nhóm halogen 1. Các nguyên tố hoá học 2. Vị trí trong bảng tuần hoàn 3. Đặc điểm của lớp e ngoài cùng 4. Tính chất hoá học của đơn chất 5. Hợp chất quan trọng c. Sản phẩm: Học sinh viết lại được các đơn chất, hợp chất quan trọng của chương VII hóa 10. Tính chất hóa học cơ bản của đơn chất. d. Tổ chức thực hiện: - Chia lớp thành các cặp 2 em, cho các em xem bảng tuần hoàn, từ đó nêu được vị trí cấu hình e, rồi suy ra tính chất hóa học. - Học sinh hoàn thành vào vở của cặp mình - Giáo viên kiểm tra vở các cặp, gọi lên bảng cặp có bài làm đầy đủ nhất hoàn thành trên lớp, các cặp khác so sánh với bài làm của mình, bổ sung nhận xét. Giáo viên chốt lại và học sinh ghi vào vở. - Giáo viên Chấm điểm các nhóm gọi lên, các nhóm có ý kiến bổ sung bài. GV hướng dẫn HS cách xác định tính chất hóa học của đơn chất dựa vào cấu hình e. Hoạt động 2.1: Ôn tập kiến thức về oxi – luu huynh a. Mục tiêu: Học sinh vận dụng phần trước ôn lại kiến thức về nhóm oxi lưu huỳnh b. Nội dung:
- Nội dung Oxi-Lưu huỳnh 1. Các nguyên tố hoá học 2. Vị trí trong bảng tuần hoàn 3. Đặc điểm của lớp e ngoài cùng 4. Tính chất hoá học của đơn chất 5. Hợp chất quan trọng c. Sản phẩm: Nêu được vị trí nguyên tố O, S từ cấu hình e, từ đó suy ra tính chất hóa học của chúng, nhắc lại được các hợp chất quan trọng trong nhóm d. Tổ chức thực hiện: - Chia lớp thành 6 nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoàn thành bảng. Ghi vào vở - Các nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng GV chia cho các nhóm, HS trong lớp quan sát. Đối chiếu với tiêu chí để thẩm định, đặt câu hỏi phản biện nếu có. HS thống nhất xếp loại cho các nhóm. -HS nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm, GV nhận xét, rút kinh nghiệm và cho điểm. HS ghi vào vở bổ sung Tiết 2 Hoạt động 2.3: Ôn tập kiến thức về phản ứng oxihóa khử a. Mục tiêu:.Học sinh ghi nhớ lại kiến thức pư oxi hóa khử b. Nội dung: Cho HS hoàn thành phiếu học tập số 1 Bài 1. Xác định chất khử, chất oxi hóa, cân bằng pư oxi hóa khử pư sau a) Cu + HNO3 → Cu(NO3)2 + NO + H2O b) Fe2O3 + CO → Fe + CO2 c) Cu + HNO3 → Cu(NO3)2 + NO2 + H2O d) Fe + H2SO4 → Fe(NO3)3 + SO2 + H2O Bài 2. Nêu CT tính khối lượng, thể tích, Cm, C%. c. Sản phẩm: Học sinh xác định được chất khử, chất oxi hóa trong ptpu, nêu được ct tính thường gặp d. Tổ chức thực hiện: - Chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu lên bảng thực hiện phiếu học tập. - Giáo viên lên bảng trình bày, các nhóm khác so sánh với bài làm của mình, bổ sung nhận xét. Giáo viên chốt lại và học sinh ghi vào vở. - Giáo viên Chấm điểm các nhóm gọi lên, các nhóm có ý kiến bổ sung bài. GV hướng dẫn HS cách xác định chất khử chất oxi hóa trong pư.
- 3. Hoạt động 3: Luyện tập kiến thức thông qua bài tập a. Mục tiêu: Học sinh vận dụng phần trước làm một số bài tập b. Nội dung: Bài 2. Cho 1 hỗn hợp gồm Cu, Al, Fe tác dụng vừa đủ với 1 lít dung dịch HCl thu được 5,6 lít khí H 2 (đktc) và 6,4 gam chất rắn. Nếu cho cùng hỗn hợp trên tác dụng với dung dịch H 2SO4 đặc nguội thì sau pư thu được 8,3 gam chất rắn. a) Viết các ptpu b) Tính khỗi lượng mỗi kim loại trong hỗn hợp. c) Tính Cm của dung dịch đã dùng c. Sản phẩm: Tính toán được khối lượng các kim loại, cân bằng được pư oxi hóa khử, nhắc lại được kiến thức chương oxi lưu huỳnh halogen. d. Tổ chức thực hiện: - Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện nhiệm vụ học tập - HS hoàn thành bảng. Ghi vào vở - Các nhóm trưng bày sản phẩm trên bảng GV chia cho các nhóm, HS trong lớp quan sát. Đối chiếu với tiêu chí để thẩm định, đặt câu hỏi phản biện nếu có. - HS thống nhất xếp loại cho các nhóm. -HS nhận xét tinh thần làm việc của các nhóm, GV nhận xét, rút kinh nghiệm và cho điểm. HS ghi vào vở bổ sung 4. Hoạt động 4:Vận dụng và tìm tòi mở rộng (3 phút) a. Mục tiêu - Thiết kế cho HS về nhà làm nhằm mục đích giúp HS giải quyết các câu hỏi bài tập gắn với thực tiễn và mở rộng kiến thức cho HS. - GV động viên các HS tham gia nghiên cứu và chia sẻ kết quả với lớp (đặc biệt là HS yêu thích, HS khá giỏi). b. Nội dung: HS giải quyết các câu hỏi/bài tập sau 1. Trình bày hiểu biết của em về hiện tượng ngộ độc khí oxi của thợ lặn. 2. Vì sao vào rừng thông hoặc ra biển cảm giác rất thoải mái. c. Sản phẩm: Nộp báo cáo cá nhân. GV cho 1 số HS báo cáo và đánh giá trong tiết học sau. d. Tổ chức thực hiện GV hướng dẫn HS về nhà làm và hướng dẫn HS tìm nguồn tài liệu tham khảo (internet, thư viện, góc học tập của lớp, trực tiếp tại địa phương ) Hướng dẫn chuẩn bị bài mới: Nghiên cứu bài học Sự điện li và trả lời một số câu hỏi
- 1. Sự điện li là gì? Dung dịch chất nào có khả năng dẫn điện? 2. Chất điện ly được chia làm mấy loại? Gồm những loại nào? Rút kinh nghiệm: PHÊ DUYỆT (TTCM, BGH)

