Giáo án Lịch sử 11 - Bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 11 - Bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
        File đính kèm:
 giao_an_lich_su_11_bai_11_tinh_hinh_cac_nuoc_tu_ban_giua_hai.docx giao_an_lich_su_11_bai_11_tinh_hinh_cac_nuoc_tu_ban_giua_hai.docx
 BÀI 11.pptx BÀI 11.pptx
Nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 11 - Bài 11: Tình hình các nước tư bản giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918-1939)
- Ngày soạn: 10/11/2016 Ngày dạy: 15/11/2016 CHƯƠNG II CÁC NƯỚC TƯ BẢN CHỦ NGHĨA GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918-1939) Bài 11 TÌNH HÌNH CÁC NƯỚC TƯ BẢN GIỮA HAI CUỘC CHIẾN TRANH THẾ GIỚI (1918 – 1939) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Giúp học sinh nắm được từ sau chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918) các nước tư bản đã trải qua một quá trình phát triển với nhiều biến động to lớn dẫn tới chiến tranh thứ giới thứ II: + Sau chiến tranh thế giới thứ nhất,một trật tự thế giới mới được thiết lập theo hệ thống hoà ước Véc Xai - Oasinttôn song chứa đựng đầy mâu thuẫn và không vững chắc. + Sau thời kỳ ổn định 1924 - 1929, các nước tư bản lâm vào cuộc đại khủng hoảng KT 1929 - 1933 gây hậu quả tai hại dẫn tới nguy cơ một cuộc chiến thế giới mới. 2. Tư tưởng, tình cảm - Nhìn nhận khách quan về quá trình phát triển và bản chất của CNTB. - ủng hộ cuộc đấu tranh vì sự tiến bộ và giải phóng của nhân dân thế giới. 3. Kỹ năng -Biết quan sát, khai thác bản đồ, tranh ảnh để phân tích và rút ra kết luận. - Biết tổng hợp, khái quát các sự kiện để rút ra con đường và nguyên nhân dẫn đến cuộc CTTG thứ II. II. Thiết bị và tài liệu dạy học - Lược đồ sự biến đổi bản đồ chính trị Châu Âu 1914 - 1923 - Một số tranh ảnh có liên quan. - Tài liệu tham khảo. III. Tiến trình tổ chức dạy học
- 1. Kiểm tra bài cũ Câu hỏi: Nêu những nội dung cơ bản của chính sách Kinh tế mới và tác động của chính sách Kinh tế mới đối với nền kinh tế nước Nga? 2. Dẫn dắt vào bài mới Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) kết thúc, một trật tự thế giới mới được thiết lập: trật tự vécxai - Oa sinhtơn nhưng mâu thuẫn giữa các đế quốc về vấn đề thuộc địa vẫn chưa được giải quyết, quan hệ hoà bình giữa các nước tư bản trong thời gian này chỉ là tạm thời và mong manh. Từ 1918 - 1939, trong sự phát triển chung của các cường quốc, các nước TB Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Italia, Nhật Bản đã trải qua một quá trình phát triển với nhiều biến động to lớn dẫn tới chiến tranh thế giới thứ hai. Vậy quá trình phát triển đó của các nước tư bản diễn ra như thế nào? Con đường (nguyên nhân) nào đã đưa tới cuộc chiến tranh thế giới thé hai? Bài học hôm nay sẽ giúp các em nắm được những vấn đề trên. 3. Tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp Hoạt động của thầy và trò Kiến thức cần đạt Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân: 1.Thiết lập trật tự thế - Trước hết, GV gợi cho HS nhớ lại kiến thức đã giới mới theo hệ thống học về cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 - 1918) hoà ước Vec xai-Oa sinh đặc biệt là kết cục của chiến tranh. tơn - Sau đó GV thông báo: Chiến tranh thế giới thứ nhất kết thúc, các nước tư bản đã tổ chức Hội nghị hoà bình ở Vecxai (1919 - 1920) và Oasinhtơn (1921 - 1922) để ký - Chiến tranh thế giới kết hoà ước và các hiệp ước phân chia quyền lợi. Một thứ nhất kết thúc, các nước trật tự thế giới mới được thiết lập thông qua các văn kiện tư bản đã tổ chức hội nghị Vecxai - Oasinhtơn nên thường gọi là hệ thống Vecxai - hoà bình ở Vecxai và Oasinhtơn. Oasinhtơn để phân chia quyền lợi. Một trật tự thế giới mới được thiết lập mang tên hệ thống hoà ước Vecxai – Oasinhtơn. GV hỏi: Với hệ thống hoà ước Vecxai - Oasinhtơn trật tự thế giới mới được thiết lập như thế nào? Em có nhận xét gì về tính chất của hệ thống này?
- - Giáo viên yêu cầu HS theo dõi vào lược đồ sự biến đổi bản đồ chính trị Châu Âu kết hợp với SGK - HS thảo luận, trả lời. HS khác bổ sung cho bạn. - GV củng cố và chốt ý, kết hợp giúp HS khai thác lược đồ: với hoà ước Vecxai - Oasinhtơn, Đức mất 1/8 đất đai, gần 1/2 dân số, 1/3 mỏ sắt, gần 1/3 mỏ than. 2/5 sản lượng gang, gần 1/3 sản lượng thép và gần 1/7 diện tích trồng trọt. Đế quốc áo - Hungari trước kia không còn nữa mà bị ách tách ra thành 2 nước nhỏ khác nhau là áo và Hungari với diện tích nhỏ hơn trước rất nhiều. Trên đất đai ÁO - Hungari cũ, những nước mới được thành lập là Tiệp Khắc và Nam Tư. Một số đất đai khác thì cắt thêm cho Rumani và Italia. Nước Ba Lan cũng được thành lập với các vùng đất thuộc áo, Đức, Nga Rõ ràng hệ thống Vecxai - Oasinhtơn mang tính chất NX: Các nước Anh, Pháp, đế quốc chủ nghĩa, nó mang lại quyền lợi nhiều nhất cho Mĩ, Nhật Bản giành được các nước Anh, Pháp, Mỹ, xâm phạm chủ quyền và lãnh nhiều quyền lợi về kinh tế thổ của nhiều quốc gia, dân tộc, gây nên những mâu cũng như áp đặt sự nô dịch thuẫn sâu sắc trong nội bộ các nước đế quốc. với các nước bại trận và các dân tộc thuộc địa, phụ thuộc. GV: vậy theo các em, việc thành lập trật tự thế giới mới tuân theo hòa ước Vec-xai, oasinhton đã gây ra những mâu thuẫn nào? HS trả lời sau đó GV chốt ý: Nước thắng trận > < Nước thắng trận - Hôị nghị Véc xai còn quyết định thành lập Hội Quốc liên, nhằm duy trì trật Nguyên soái Phốc - nguyên Tổng Tư lệnh quân đội đồng tự thế giới mới, với sự tham minh ở châu Âu đã nói: "Đây không phải là hoà bình. gia của 44 quốc gia thành Đây là một cuộc lưu chiến trong 20 năm” Uyliam Bulít, viên. cộng tác viên đắc lực của Uyn- xtơn khẳng định: "Hội nghị hoà bình chỉ làm được một việc là chuẩn bị những xung đột quốc tế trong tương lai "
- GV: Rõ ràng đây là một trất tự thế giới mới mang tính mỏng manh, tạm thời nên các nước tư bản quyết định thành lập tổ chức chính trị nào để duy trì trật tự thế giới mới? 2. Cao trào cách mạng 1918 - 1923 ở các nước tư bản. Quốc tế cộng sản. (không dạy) Hoạt động 1: Cả lớp và cá nhân: 3. Cuộc khủng hoảng - Trước hết, GV thông báo: Trong những năm 1929 - kinh tế 1929 - 1933 và hậu 1933 trong thế giới tư bản diễn ra 1 cuộc đại khủng quả của nó hoảng kinh tế. Đây là 1 cuộc khủng hoảng "thừa" kéo dài nhất, tàn phá nặng nề nhất và gây nên những hậu quả chính trị, xã hội tai hại nhất trong lịch sử CNTB. - GV yêu cầu HS theo dõi SGK về cuộc khủng hoảng - Nguyên nhân: do sản kinh tế 1929 - 1933 và trả lời câu hỏi: Nguyên nhân nào xuất ồ ạt, chạy đua theo lợi dẫn tới KHKT 1929 - 1933? nhuận dẫn đến tình trạng - HS đọc sách, trả lời. GV nhận xét và bổ sung, hàng hoá ế thừa, cung vượt chốt ý: Sau thời kỳ khủng hoảng 1918 - 1923,trong quá xa cầu khủng hoảng những năm 1924-1929 các nước TB bước bào thời thừa kỳ ổn định về chính trị và tăng trưởng nhanh về kinh tế. Tháng 10/1929, cuộc khủng hoảng kinh tế bùng nổ ở Mỹ, sau đó lan ra tất cả các nước TBCN và kéo dài đến năm 1933, chấm dứt thời kỳ ổn định và tăng trưởng của CNTB. Nguyên nhân chủ yếu đưa đến cuộc khủng hoảng này là do sản xuất của CNTB tăng lên quá nhanh trong thời gian ổn đinh nhưng nhu cầu và sức mua của quần chúng lại không có sự tăng lên tương ứng làm cho hàng hoángày càng giảm giá, rồi trở nên ế thừa và dẫn tới suy thoái trong sản xuất. GV dẫn chứng lý giải đây là 1 cuộc khủng hoảng kinh tế thừa: rất nhiều người đã chết đói ngay bậc thềm cửa của một cửa hàng tạp hóa bán rất nhiều
- sản phẩm. Trong khi đó Chính phủ lại đưa ra các chính sách nhằm tiêu hủy rất nhiều thực phẩm dư thừa như: đốt làm nhiên liệu, cày nát 10 triệu ha sắp thu hoạch, hay giết chết 6,5 triệu con lợn rồi ném xuống biển ( nói đến đây cô biết trong lòng các em đang dấy lên 1 nỗi thương cảm và muốn hỏi là sao ko chia cho những dân nghèo) => đó là nhà nước TBCN và họ làm vậy với mục đích để bảo vệ doanh nghiệp, để cứu vãn nền kinh tế đang bị sụp đổ. GV hỏi: cuộc khủng hoảng này nổ ra sớm nhất ở đâu? Và thời gian khủng hoảng? - 10/1929 khủng hoảng kinh tế bùng nổ ở Mỹ rồi - cuộc khủng hoảng diễn ra trầm trọng nhất vào năm lan ra toàn bộ thế giới tư 1932 bản. GV hỏi: đặc điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế 1929- 1933? - khủng hoảng về cơ cấu kinh tế giữa các nước tư bản - lớn về phạm vi, trầm trọng về mức độ, kéo dài về thời gian - Tiếp đó, GV hỏi: Cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 đã gây ra những hậu quả như thế nào? Tại sao cuộc khủng hoảng này lại dẫn tới nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới mới? - HS thảo luận và trả lời, bổ sung cho nhau. - Hậu quả: GV bổ sung phân tích và chốt ý. + Về KT: Tàn phá nặng + Cuộc khủng hoàng lần này trước hết đã tàn phá nề nền KT các nước tư bản, nặng nề nền kinh tế ở các nước tư bản chủ nghĩa. Ví dụ, đẩy hàng trăm triệu người ở Mỹ trong những năm 1929 - 1933 có 13 vạn công ty bị vào tình trạng đói khổ. phá sản, 10.000 ngân hàng phải đóng cửa, sản lượng thép sụt 76%, ô tô 80%, thu nhập nông nghiệp năm 1932 chỉ bằng 1/2 năm 1929. Để giữ giá cả hàng hoá cao trong khi nhân dân lao động đang thiếu thốn, nghèo đói, bọn chủ tư bản đã phá huỷ một khối lượng khổng lồ các phương tiện sản xuất và hàng hoá tiêu dùng ở Mỹ. Năm 1931, người ta đã phá huỷ những lò cao có thể sản xuất ra 1 triệu tấn thép trong 1 năm, đánh đắm 124 tàu biển (trọng
- tải khoảng 1 triệu tấn); ở Braxin 1933 có 22 triệu bao cà phê bị liệng xuống biển ; ở Xây lan gần 100 triệu kg chè bị đốt + Cuộc khủng hoảng này còn gây ra hậu quả nghiêm +Về chính trị-xã hội: trọng về chính trị, xã hội. Hàng chục triệu công nhân thất bất ổn định. Những cuộc nghiệp ,nông dân mất ruộng đất, sống trong cảnh nghèo đấu tranh, biểu tình diễn ra đói, túng quẫn. Những cuộc đấu tranh, biểu tình, tuần liên tục khắp các nước, lôi hành của những người thất nghiệp diễn ra khắp cả nước kéo hàng triệu người tham (GV yêu cầu HS quan sát hình 29). Theo thống kê không gia. đầy đủ, trong thời gian từ năm 1928 đến cuối năm 1933,số người tham gia bãi công ở các nước TBCN đã lên tới 17 triệu, con số ngày bãi công là 267 triệu. + Để đối phó lại cuộc khủng hoảng kinh tế và đàn áp + Về quan hệ quốc tế: phong trào cách mạng, ngoài những chính sách và biện hình thành hai khối đế quốc pháp về kinh tế thông thường ra, giai cấp tư sản cầm đối lập. Một bên là Mỹ, quyền ở các nước tư bản đã lựa chọn 2 lối thoát: Anh, Pháp và một bên là 1. Các nước Đức, Italia, Nhật Bản không có hoặc Đức, Italia, Nhật Bản ráo có ít thuộc địa, thiếu vốn, nguyên liệu và thị trường nên riết chạy đua vũ trang, báo đi theo con đường chủ nghĩa phát xít để đối nội, đàn áp hiệu nguy cơ của một cuộc được phong trào cách mạng và đối ngoại, tiến hành chiến chiến tranh thế giới mới. tranh phân chia lại thế giới. 2. Các nước Mỹ, Anh, Pháp vì có thuộc địa, vốn và thị trường có thể thoát ra khỏi khủng hoảng bằng những chính sách cải cách kinh tế - xã hội một cách ôn hoà. Cho nên chủ trương tiếp tục duy trì nền dân chủ đại nghị, duy trì nguyên trạng hệ thống Vecxai - Oasinhtơn. Quan hệ giữa các cường quốc tư bản do đó ngày càng chuyển biến phức tạp và dần dần hình thành 2 khối đế quốc đối lập. Một bên là Mỹ, Anh, Pháp và một bên là Đức, Italia, Nhật Bản. Cuộc chạy đua vũ trang ráo riết
- giữa 2 khối đế quốc này đã báo hiệu nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới mới. 4. Phong trào mặt trận nhân dân chống phát xít và nguy cơ chiến tranh. (không dạy) 4. Sơ kết bài học -Củng cố: Gv củng cố bài bằng việc kiểm tra hoạt động nhận thức của HS bằng câu hỏi khái quát: Nêu các giai đoạn phát triển chính của CNTB giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1918 - 1939)? Vì sao cuộc khủng hoảng kinh tế 1929 - 1933 lại dẫn tới nguy cơ của một cuộc chiến tranh thế giới mói? -Dặn dò: Học bài cũ, hoàn thành câu hỏi và bài tập trong SGK. 5. Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài mới: - Các giai đoạn phát triển của nước Đức trong những năm 1918- 1939? - Chính phủ Hitler đã thực hiện các chính sách về chính trị, kinh tế, đối ngoại như thế nào trong những năm 1933- 1939?

