Giáo án Lịch sử 11 - Chương II, Bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 11 - Chương II, Bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_lich_su_11_chuong_ii_bai_6_chien_tranh_the_gioi_thu.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 11 - Chương II, Bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)
- Tiết 7- Tuần 7 Ngày soạn: 04/10/2018 Chương II-Bài 6: CHIẾN TRANH THẾ GIỚI THỨ NHẤT (1914 – 1918) I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: Sau bài học HS cần: - Trình bày được diễn biến chủ yếu giai đoạn 2 của cuộc chiến tranh - Nêu kết cục của chiến tranh, rút ra đượctính chất của cuộc chiến. 2. Kỹ năng: - Biết trình bày diễn biến chiến sự qua bản đồ, sử dụng tài liệu để rút ra những kết luận, nhận định, đánh giá. - Phân biệt các khái niệm: “Chiến tranh đế quốc”, “Chiến tranh cách mạng”, “Chiến tranh chính nghĩa”, “Chiến tranh phi nghĩa”. 3. Thái độ: Lên án chủ nghĩa đế quốc - nguồn gốc của chiến tranh. 4. Năng lực hướng tới: - Năng lực chung: - Năng lực hợp tác, năng lực tự học. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực tái hiện sự kiện. Năng lực khai thác tư liệu. II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH. GV:- Lược đồ Chiến tranh thế giới thứ nhất. Tranh ảnh lịch sử về Chiến tranh thế giới thứ nhất, tài liệu có liên quan. HS: Nghiên cứu bài học, trả lời các câu hỏi SGK. IIII. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT DẠY HỌC. - Phân tích, tường thuật trực quan. - Sử dụng lược đồ, tranh ảnh lịch sử - Phương pháp dự án dạy học. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC. 1. Hoạt động tạo tình huống học tập: a) Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được diễn biến giai đoạn 2 của cuộc chiến tranh thế giới. Dù xuất phát từ nguyên nhân nào thì chiến tranh cũng để lại những hậu quả nặng nề, mang tính chất phi nghĩa. Từ đó định hình thái độ yêu chuộng hòa bình, phản đối chiến tranh cho HS. b) Phương thức: Hỏi: Nhận xét về tình hình chiến sự giai đoạn 1 của cuộc CTTG I? c) Dự kiến sản phẩm: - HS trả lời được: cục diện, mức độ, hậu quả của chiến tranh trong giai đoạn 1 để lại đối với nhân loại. GV bổ sung: 2. Hoạt động hình thành kiến thức: MỤC TIÊU-PHƯƠNG THỨC DỰ KIẾN SẢN PHẨM II. Diễn biến của chiến tranh 2. Giai đoạn thứ hai (1917 - 1918) Hoạt động 1( Nhóm - dự án ): tóm tắt diễn biến của chiến tranh. * Phương thức: GV phát phiếu học tập cho HS Thời Chiến sự Kết gian quả 2/1917 2/4/1917
- 11/1917 3/1918 1918 7/1918 9/11/1918 11/11/1918 GV yêu cầu HS hoàn thiện bảng thống kê GV nhận xét củng cố, đưa bảng kiến thức. *Dự kiến sản phẩm: Giai đoạn 2 (1917 – 1918) Thời gian Chiến sự Kết quả Cách mạng dân chủ tư sản ở Nga thành Chính phủ lâm thời tư sản được 2/1917 công thành lập và tiếp tục theo đuổi chiến tranh - Mĩ tuyên chiến với Đức, tham chiến - Có lợi cho phe Hiệp ước. 4/1917 cùng phe Hiệp ước. - Chiến sự diễn ra trên cả mặt trận Đông- - 2 bên ở vào thế cầm cự. Tây 11/1917 - CM tháng 10 Nga thành công. - Chính phủ Xô Viết thành lập. 3/1918 - Chính phủ Xô Viết kí với Đức hiệp ước - Nga rút khỏi chiến tranh. Bretlitop (3/3/1918). 1918 - Đức tấn công Pháp. - Pari bị uy hiếp. - Mĩ đổ bộ vào Châu Âu, Anh – Pháp - Đồng minh Đức đầu hàng: Bungari 7/1918 phản công Đức. (29/9), Thổ Nhĩ Kỳ (30/10),Áo – Hung(tan rã). 9/11/1918 - CM Đức bùng nổ. - Nền quân chủ ở Đức bị lật đổ. 11/11/1918 - Chính phủ Đức đầu hàng. - Chiến tranh kết thúc. GV:Yêu cầu lớp theo dõi và hoàn thành bảng tóm tắt. Hoạt động 2 ( Nhóm- cặp đôi): GV xây dựng lớp thành 4 nhóm với 2 cặp. Mỗi nhóm chuẩn bị ít nhất 1 câu hỏi để nhóm còn lại trả lời dựa vào nội dung diễn biến giai đoạn 2 của CTTG I. Hoạt động 3 ( cá nhân): III. Kết cục của chiến tranh thế giới GV đưa hình ảnh và bảng số liệu yêu cầu HS rút thứ nhất: ra các nhận xét sau: - Kết quả: thắng lợi thuộc về phe - Kết quả? Hiệp Ước – thất bại thuộc về phe Liên - Hậu quả? Minh - Hệ quả? - Hậu quả: 10 triệu người chết, 20 - T/chất? triệu người bị thương, cơ sở vật chất bị tàn phá nặng.
- Hiểu và giải thích được tính chất chiến tranh - Hệ quả: Cách mạng tháng 10 thế giới thứ nhất Nga thành công đánh dấu bước chuyển *Phương thức: lớn trong cục diện chính trị thế giới. GV nên câu hỏi. HS suy nghĩ, thảo luận để trả - T/chất: Cuộc chiến tranh đế quốc phi lời – nghĩa. ?- Từ nguyên nhân, kết cục CT, em hãy rút ra tính chất của chiến tranh? - Vì sao nói chiến tranh thế giới thứ nhất là cuộc chiến tranh phi nghĩa? - HS: Là cuộc CT phi nghĩa phản động. - HS suy nghĩ, giải thích, GV minh họa thêm 3. Hoạt động luyện tập: GV đưa câu hỏi: - Lãnh thổ VN có nằm trong chiến trường của chiến tranh? . 4. Hoạt động vận dụng – mở rộng: Hậu quả của chiến tranh thế giới thứ nhất tác động đến nước ta như thế nào? Từ cuộc chiến tranh này, em có suy nghĩ gì về cách thức giải quyết mâu thuẩn, tranh chấp quốc tế? HS trả lời được: nên giải quyết bằng biện pháp hòa bình. V. HƯỚNG DẪN HS TỰ HỌC. * Bài cũ: - Hoàn thành bảng tóm tắt diễn biến - Nghiên cứu trả lời câu hỏi phần mở rộng. *Bài mới: Nghiên cứu, hoàn thành các câu hỏi bài tập sau: 1. Lập bảng thống kê các thành tựu văn hóa tiêu biểu thời cận đại. 2. So sánh nội dung của các thành tựu buổi đầu thời cận đại với nội dung của thành tựu văn hóa thế kỷ XIX – đầu thế kỷ XX.

