Giáo án Lịch sử 11 - Tiết 7, Bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 11 - Tiết 7, Bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_lich_su_11_tiet_7_bai_6_chien_tranh_the_gioi_thu_nha.docx
Bai 6 Chien tranh the gioi thu nhat 1914 1918 (1).ppt
Nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 11 - Tiết 7, Bài 6: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918)
- Ngày soạn: 03/10/2019 Ngày dạy : 08/10/2019 Tiết : 7 (dạy ĐMPP) Chương II: Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) Bài 6:Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914 – 1918) I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Hiểu được nguyên nhân dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ nhất.Nắm được diễn biến giai đoạn 1 và Thấy rõ được phe liên minh hiếu chiến 2. Tư tưởng:Lên án chủ nghĩa đế quốc – nguồn gốc của chiến tranh. 3. Kỹ năng :Biết trình bày diễn biến chiến sự qua bản đồ, sử dụng tài liệu để rút ra những kết luận, nhân định, đánh giá.Phân biệt các khái niệm: “Chiến tranh đế quốc”, “Chiến tranh cách mạng”, “Chiến tranh chính nghĩa”, “Chiến tranh phi nghĩa”. 4.Định hướng hình thành năng lực: -Năng lực tái hiện nhân vật ,sự kiện : ảnh hưởng thế giới và dân tộc , (hình ảnh ) lược đồ chiến tranh thế giới thứ nhất 1914 – 1918 -Năng lực tự họchọc sinh : Tìm tòi,phát hiện ,giải quyết các vấn đề lịch sử thế giới và ls Việt Nam 5.Tích hợp dạy học : song môn lịch sử 10 mâu thuẫn các nước đế quốc ( bài học các nước ) II-THIẾT BỊ DAY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: Giaó án điện tử Bài 6 tiết1 2. Chuẩn bị của học sinh: Bài 6 tiết 1 III- TIẾN TRÌNH DẠY 1.Ổn định tổ chức - Câu hỏi kiểm tra bài cũ Nêu những nét chính về tình hình các nưowcs ở Châu Phi – Mĩ La Tinh vào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. 2. Khởi động : - Từ năm 1914 – 1918 nhân loại đã trải qua một cuộc chiến tranh thế giới tàn khốc, lôi cuốn hàng chục nước tham gia, lan rộng khắp các châu lục, tàn phá nhiều nước, gây nên những thiệt hại lớn về người và của. Để hiểu được nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh, diến biến .của chiến tranh chúng ta cùng tìm hiểu bài 6. Chiến tranh thế giới thứ nhất 1914 – 1918 tiết 1 3.Hình thành kiến thức : Hoạt động 1: cá nhân ,cả lớp Quan hệ quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX. Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh Kiến thức trọng tâm: Nguyên nhân dẫn đến chiến tranh thế giới thứ nhất 1914 – 1918 Phương pháp: phápvấn,thuyết trình Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. Nguyên nhân của đến chiến tranh. - GV : Chủ nghĩa tư bản (thế kỉ XVI – 1914) 1.Nguyên nhân sâu xa : - GV :hướng dẫn HS quan sát lược đồ và hỏi: - Chủ nghĩa tư bản phát triển theo quy luật Căn cứ vào lược đồ, và những kiến thức đã học không đều làm thay đổi sâu sắc so sánh lực em hãy rút ra những đặc điểm mang tính quy lượng giữa các nước đế quốc ở cuối thế kỉ XIX luật của chủ nghĩa tư bản. đầu XX. Bước 2:Thực hiện nhiêm vụ - Sự phân chia thuộc địa giữa các đế quốc cũng - HS theo dõi lược đồ dựa vào gợi ý của GV không đều. Đế quốc già (Anh, Pháp) nhiều để trả lời. thuộc địa. Đế quốc trẻ (Đúc, Mĩ) ít thuộc địa. - GV bổ sung, kết luận. - GV hỏi: Sự phát triển không đồng đều của chủ nghĩa tư bản và sự phân chia thuộc địa => Mâu thuẫn giữa các đế quốc về vấn đề không đều sẽ dẫn đến hậu quả tất yếu gì? thuộc địa nảy sinh và ngày càng gay gắt. - HS suy nghĩ, trả lời. - GV nhận xét, kết luận:
- - GV yêu cầu HS theo dõi SGK những cuộc - Các cuộc chiến tranh giành thuộc địa đã nổ chiến tranh giành thuộc địa đầu tiên giữa các ra ở nhiều nơi. đế quốc, sau đó nêu nhận xét. - HS theo dõi SGK, phát biểu nhận xét của + Chiến tranh Trung – Nhật (1894 – 1895). mình. - GV nhận xét, kết luận: + Chiến tranh Mĩ – Tây Ban Nha (1898). Từ những năm 80 của thế kỉ XIX giới cầm quyền Đức đã vạch kế hoạch đánh chiếm chau + Chiến tranh Anh – Bô ơ (1899 – 1902). Âu và các thuộc địa của Anh, Pháp ở châu á và châu Phi Để thực hiện kế hoạch của mình + Chiến tranh Nga – Nhật (1904 – 1905) Đức đã lôi kéo áo – Hung, Italia thành lập một Trong cuộc đua giành giật thuộc địa, Đức là kẻ liên minh tay ba, được gọi là phe liên minh hiếu chiến nhất. (sau này Italia tách khỏi liên minh chống lại - Đức đã cùng áo – Hung, Italia thành lập “phe Đức). liên minh”, năm 1882 chuẩn bị chiến tranh Để đối phó với âm mưu của Đức, Anh cũng chia lại thế giới. chuẩn bị kế hoạch chiếm tranh. Anh, Pháp, Nga tuy có tranh chấp về thuộc địa nhưng phải nhân nhượng lẫn nhau ký những bản Hiệp ước - Để đối phó Anh đã ký với Nga và Pháp ,Pháp tay đôi. Pháp – Nga (1890), Anh – Pháp kí với Nga ,những Hiệp ước tay đôi hình thành (1904), Anh – Nga (1907), hình thành phe phe Hiệp ước 1907 (đầu thế kỉ XX). Hiệp ước. - GV kết luận: Đầu thế kỷ XX ở châu Âu đã hình thành 2 khối quân sự đối đầu nhau, âm - Cả 2 khối quân sự đối đầu điên cuồng chạy mưu xâm lược, cướp đoạt lãnh thổ và thuộc địa đua vũ trang, chuẩn bị chiến tranh chia lại thế của nhau, điên cuồng chạy đua vũ trang, chuẩn giới => chiến tranh đế quốc không thể tránh bị cho chiến tranh, một cuộc chiến tranh đế khỏi. Nguyên nhân sâu xa của chiến tranh quốc nhằm phân chia thị trường thế giới không thể tránh khỏi. - GV đặt câu hỏi: Qua tìm hiểu mối quan hệ quốc tế thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX, em hãy rút ra đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là gì? - HS dựa vào phần vừa học, suy nghĩ, tìm câu trả lời. - GV nhận xét bổ sung: + Đặc điểm nổi bật trong quan hệ quốc tế cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX là: quan hệ căng thẳng giữa các đế quốc ở châu Âu mà trước tiên là quan hệ giữa Anh và Đức về vấn đề thị trường thuộc địa. + Chính những mâu thuẫn này (mà trước tiên là giữa đế quốc Anh với đế quốc Đức) là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chiến tranh. - GV dẫn dắt: Vậy nguyên nhân trực tiếp (ngòi nổ) hay duyên cớ của chiến tranh là gì? - HS theo dõi SGK để trả lời. 2. Duyên cớ (nguyên nhân trực tiếp) của - GV bổ sung, kết luận: Duyên cớ trực tiếp của chiến tranh là : chiến tranh thế giới thứ nhất là sự kiện thái tử - 28-6-1914 do một phần tử Xéc-bi ám sát kế vị ngôi vua áo – Hung bị một người Xéc-bi hoàng thân kế vị ngôi vua áo – Hung tại Bô - ám sát tại Bô-xni-a. áo – Hung thuộc phe liên xni-a minh còn Xéc-bi là một nước được phe hiệp > chiến tranh bùng nổ
- ước ủng hộ. Vì vậy nhân cơ hội này Đức gây 28-7-1914 Aó ,Hung —Xéc bi ra chiến tranh. 1-8-1914 Đức – Nga GV có thể cung cấp thêm: Đến năm 1914, sự 3-8-1914 Đức – Pháp chuẩn bị chiến tranh của 2 phe đế quốc cơ bản 4-8-1814 Anh – Đức đã xong. Ngày 28/6/1914, áo – Hung tổ chức > chiến tranh bùng nổ tập trận ở Bô-xni-a. Thái tử áo là Phơ-ran-xo Phéc-đi-nan đến thủ đô Bô-xni-a là Xa-ra-e-vô để tham quan cuộc tập trận thì bị một phần tử người Xéc-bi ám sát. Nhân cơ hội đó Đức hùng hổ bắt áo phải tuyên chiến với Xéc-bi. Thế là chiến tranh đã được châm ngòi. Hoạt động 2: cá nhân , cả lớp ,cặp đôi diễn biến của chiến tranh Kiến thức trọng tâm: Những năm đầu Đức, áo – Hung giữ thế chủ động tấn công. Từ cuối 1916 trở đi. Đức, áo – Hung chuyển sang thế phòng ngự ở cả hai mặt trận Đông Âu, Tây Âu. Phương pháp: : phápvấn,thuyết trình Hoạt động của GV và HS Kiến thức HS cần nắm Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ II. Diễn biến của chiến tranh - GV dẫn dắt: Chiến tranh bùng nổ như thế 1. Giai đoạn thứ nhất của chiến tranh (1914 – nào? Diễn biến của chiến tranh. 1916) - GV: Lúc đầu chỉ có 5 cường quốc châu Âu tham chiến: Anh, Pháp, Nga, Đức, áo – Hung. Th Chiến sự Kết quả Dần dần 33 nước trên thế giới và nhiều thuộc ời địa của các đế quốc bị lôi kéo: tại ấn Độ, Anh gia đã bắt 40 vạn người đi lính, Pháp cũng mộ 30 n vạn lính ở các thuộc địa, diễn ra ở nhiều nơi, 191 - ở phía Tây: - Đức chiếm được song chiến trường chính là châu Âu. Chiến 4 ngay đên 3/8 Bỉ, một phần nước tranh chia làm 2 giai đoạn 1914 – 1916 và Đức tràn vào Bỉ, Pháp uy hiếp thủ 1917 – 1918. đánh sang Pháp. đô Pa-ri. - GV: Yêu cầu HS theo dõi SGK,phiếu chuẩn - Cùng lúc ở bị bài niên biểu diễn biến chiến tranh theo phía Đông: Nga - Cứu nguy cho mẫu tấn công Đông Pa-ri Thời gian Chiến sự Kết quả Phổ. 1914 191 - Đức, áo – - Hai bên ở vào 5 Hung dồn toàn thế cầm cự trên 1915 lực tấn công một Mặt trận dài 1916 Nga. 1200km. 191 - Đức chuyển - Đức không hạ Bước 2:Thực hiện nhiêm vụ 6 mục tiêu về phía được Véc-đoong, HS theo dõi SGK ,phiếu chuẩn bị bài bảng Tây tấn công 2 bên thiệt hại biểu pháo đài Véc- nặng. HS tóm tắt diễn biến trên lược đồ chiến tranh đoong. trên 2 mặt trận Đông Âu và Tây Âu: - GV nhận xét kết luận ,đánh giá hs vừa theo + Trong giai đoạn này chiến sự diễn ra vô cùng dõi, vừa chỉnh sửa bảng niên biểu của mình. ác liệt gây thiệt hại nặng nề về người và của, - GV dùng bảng niên biểu làm thông tin phản nhưng không đưa lại ưu thế cho các bên tham hồi giúp chiến. - GV dừng lại cung cấp cho HS đôi nét về trận + Những năm đầu Đức, áo – Hung giữ thế chủ Véc-đoong: động tấn công. Từ cuối 1916 trở đi. Đức, áo –
- - GV đặt câu hỏi: Em có nhận xét gì về giai Hung chuyển sang thế phòng ngự ở cả hai mặt đoạn một của chiến tranh? (Về cục diẹn chiến trận Đông Âu, Tây Âu. trường, về mức độ chiến tranh). + Mĩ chưa tham gia chiến tranh. - HS suy nghĩ, tự rút ra nhận xét. - GV bổ sung, kết luận - GV dẫn dắt: Chiến tranh tiếp diễn như thế nào? Phe nào thắng, phe nào thua? Chúng ta tiếp tục theo dõi giai đoạn II của chiến tranh.( Tiết 2 ) 4. Luyện tập (củng cố ) - Nguyên nhân sâu xa, trực tiếp . dẫn đến chiến tranh là do mâu thuẫn giữa các quốc tế về vấn đề thị trường và thuộc địa. Sự kiện Hoàng thân áo – Hung bị ám sát châm ngòi nổ cho cuộc chiến bùng nổ. - Bài tập: 1. Cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX tình hình chủ nghĩa tư bản như thế nào? A. Phát triển không đồng đều về kinh tế, chính trị. B. Phát triển không đều nhau về kinh tế, chính trị C. Chậm phát triển về mọi mặt D. Chỉ phát triển về quân sự, hệ thống thuộc địa 2. Nối thời gian với sự kiện sao cho đúng Sự kiện Thời gian 1. áo – Hung tuyên chiến với Xéc-bi a. Ngày 28/7/1914 2. Đức tuyên chiến với Nga b. Ngày 1/8/1914 3. Anh tuyên chiến với Đức c. Ngày 3/8/1914 5.Chuẩn bị bài mới 1. giai đoạn II của chiến tranh (1917-1918) 2. Kết cục chiến tranh ,tính chất của chiến tranh (1914-1918) Nhóm trưởng :PHÊ DUYỆT Ngày 04 - 10 - 2019 Nguyễn Thị Thanh Liễu

