Giáo án Sinh học 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Thiết kế mô hình trồng cây không dùng đất tại gia đình - Trần Thị Hạnh
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Thiết kế mô hình trồng cây không dùng đất tại gia đình - Trần Thị Hạnh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_11_ket_noi_tri_thuc_chu_de_stem_thiet_ke_mo.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Thiết kế mô hình trồng cây không dùng đất tại gia đình - Trần Thị Hạnh
- Trường THPT Lý Thường Kiệt Họ và tên giáo viên: Trần Thị Hạnh CHỦ ĐỀ STEM: THIẾT KẾ MÔ HÌNH TRỒNG CÂY KHÔNG DÙNG ĐẤT TẠI GIA ĐÌNH Thời gian thực hiện: 3 tiết Yêu cầu cần đạt trong CT GDPT 2018 - Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng mạch rây. - Quan sát và nhận biết được một số biểu hiện của cây do thiếu khoáng. - Thực hiện được các thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ; vận chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá. - Trình bày được các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình dinh dưỡng khoáng ở cây, đặc biệt là nhiệt độ và ánh sáng. Ứng dụng được kiến thức này vào thực tiễn. - Phân tích được vai trò của phân bón đối với năng suất cây trồng. I. MỤC TIÊU 1. Năng lực - Trình bày được nước có vai trò vừa là thành phần cấu tạo tế bào thực vật, là dung môi hoà tan các chất, môi trường cho các phản ứng sinh hoá, điều hoà thân nhiệt và vừa là phương tiện vận chuyển các chất trong hệ vận chuyển ở cơ thể thực vật. - Dựa vào sơ đồ, mô tả được quá trình trao đổi nước trong cây, gồm: sự hấp thụ nước ở rễ, sự vận chuyển nước ở thân và sự thoát hơi nước ở lá. - Trình bày được cơ chế hấp thụ nước và khoáng ở tế bào lông hút của rễ. - Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng mạch rây. - Trình bày được sự vận chuyển nước và khoáng trong cây phụ thuộc vào: động lực hút của lá (do thoát hơi nước tạo ra), động lực đẩy nước của rễ (do áp suất rễ tạo ra) và động lực trung gian (lực liên kết giữa các phân tử nước và lực bám giữa các phân tử nước với thành mạch dẫn). - Nêu được sự vận chuyển các chất hữu cơ trong mạch rây cung cấp cho các hoạt động sống của cây và dự trữ trong cây. - Trình bày được cơ chế đóng mở khí khổng thực hiện chức năng điều tiết quá trình thoát hơi nước. Giải thích được vai trò quan trọng của sự thoát hơi nước đối với đời sống của cây. - Nêu được khái niệm dinh dưỡng ở thực vật và vai trò sinh lí của một số nguyên tố khoáng đối với thực vật (cụ thể một số nguyên tố đa lượng, vi lượng). - Quan sát và nhận biết được một số biểu hiện của cây do thiếu khoáng. - Nêu được các nguồn cung cấp nitơ cho cây. 1
- - Trình bày được quá trình hấp thụ và biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật. - Phân tích được một số nhân tố ảnh hưởng đến trao đổi nước ở thực vật và ứng dụng hiểu biết này vào thực tiễn. - Giải thích được sự cân bằng nước và việc tưới tiêu hợp lí; các phản ứng chống chịu hạn, chống chịu ngập úng, chống chịu mặn của thực vật và chọn giống cây trồng có khả năng chống chịu. - Trình bày được các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình dinh dưỡng khoáng ở cây, đặc biệt là nhiệt độ và ánh sáng. Ứng dụng được kiến thức này vào thực tiễn. - Phân tích được vai trò của phân bón đối với năng suất cây trồng. - Thông qua thực hành, quan sát được cấu tạo khí khổng ở lá. - Thực hiện được các thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ; vận chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây. - Thực hiện được các bài thực hành về thuỷ canh, khí canh. - Thiết kế, chế tạo được giá thể trong việc trồng cây cảnh thủy canh trong nhà, đề xuất mô hình trồng cây thủy canh phù hợp với không gian ngoài trời. - Nêu được tên, thành phần hóa học và ứng dụng của phân bón hóa học thông dụng sử dụng trong một số dung dịch thủy canh. - Nêu ra bằng chứng cho việc sử dụng phân bón ở dạng dung dịch thủy canh cho một số loại cây trồng theo đúng cách, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, tránh ô nhiễm môi trường. - Tra cứu tìm kiểm, lựa chọn được một số dung dịch thủy canh từ phân bón hóa học phù hợp với một số loại cây trồng. - Xác định được thành phần các nguyên tố hóa học và đo được các thông số của dung dịch thủy canh như độ PH, chỉ số dinh dưỡng PPM, hệ số căng mặt ngoài của dung dịch thủy canh để chỉ ra khả năng cung cấp dinh dưỡng của cây. 2. Phẩm chất - Độc lập, tự giác tự chịu trách nhiệm trước nhóm, lớp. - Rèn luyện đức tính cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc khoa học và chính xác. - Học sinh hứng thú đam mê khoa học, ham học hỏi, tìm hiểu và nghiên cứu chế tạo sản phẩm có tính ứng dụng và thực tiễn. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Chuẩn bị của giáo viên - Danh sách nhóm, bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm, mẫu hồ sơ học tập của nhóm, phiếu học tập cá nhân (phụ lục). - Thiết bị: Máy tính, máy chiếu, phiếu đánh giá học tập của giáo viên và học sinh, phiếu học tập, bút viết cho các nhóm. Dụng cụ, thiết bị cho từng tiết học. 2
- - Học liệu: Kế hoạch dạy học. Kế hoạch phân công nhiệm vụ, bài giảng Powerpoint, sách giáo khoa môn sinh lớp 11, các nguồn tài liệu, các website để tham khảo. 2. Chuẩn bị của học sinh. - Tư liệu (bài báo, video, hình ảnh ) về các mô hình trồng cây trong nhà. - Một số vật liệu tái chế đơn giản dùng để trồng cây thủy canh. - Ống nước Ø90, dây thép Ø6, máy khoan, máy cắt, keo dán ống, dụng cụ uốn - Dụng cụ đo hệ số căng mặt ngoài (môn Vật lí lớp 10). KIẾN THỨC LĨNH VỰC STEM TRONG CHỦ ĐỀ Kiến thức khoa học Kiến thức công Kiến thức kỹ Kiến thức toán (S) nghệ thuật học (T) (E) (M) - Sinh học: Cơ chế hấp thu - Sử dụng các - Quy trình thiết - Tính kích thước nước và muối khoáng ở rễ, nguyên vật liệu kế giá thể và mô mô hình, đo khoảng vai trò của các nguyên tố thiết kế hình trồng cây cách giữa các rọ giá khoáng, ảnh hưởng của các - Sử dụng các phần không dùng đất thể, tính toán tỉ lệ tác nhân môi trường đối với mềm hỗ trợ để thực tại hộ gia đình. pha dung dịch quá trình hấp thụ nước và hiện dự án: Word, - Lựa chọn, pha - Tính toán độ ion khoáng ở rễ cây (Bài 2 powerpoint. chế một số dinh dưỡng có chương trao đổi chất và - Sử dụng thiết bị dung dịch thủy trong phân bón, chuyển hóa năng lượng ở đo các thông số của canh từ phân khảo sát thống kê thực vật lớp 11) dung dịch thủy bón hóa học phù việc lựa chọn các -Hóa Học: Thành phần hóa canh như độ PH, hợp với một số loại dung dịch thủy học của phân bón hóa học chỉ số dinh dưỡng loại cây trồng. canh . (Hóa học 9, 11) PPM, hệ số căng - Lập danh sách vật - Vật lí: Hiện tượng căng mặt ngoài của dung liệu và hạch toán mặt ngoài, hiện tượng mao dịch thủy canh để chi phí mua nguyên dẫn để nghiên cứu về cơ chỉ ra khả năng vật liệu - Đề xuất chế của quá trình cây hút cung cấp dinh chiến lược kinh dung dịch thủy canh (Vật lí dưỡng của cây. doanh, marketing 10). sản phẩm - Công nghệ: ứng dụng của phân bón hóa học thông dụng sử dụng trong một số 3
- dung dịch thủy canh; nguyên tắc và phương pháp bón phân hóa học (Công nghệ 10). III. Tiến trình dạy học Tiết 1: Hoạt động 1: Xác định vấn đề LỰA CHỌN PHƯƠNG PHÁP, VẬT LIỆU TRỒNG CÂY TRONG PHÒNG a. Mục tiêu: Chỉ ra được nhu cầu về trồng cây trong nhà, văn phòng, lớp học. - Nêu các phương pháp trồng cây, đề xuất phương pháp trồng thủy canh. - Xác định nhiệm vụ là “Thiết kế giá thể và trồng cây trong phòng học bằng phương pháp trồng thủy canh” - Tìm kiếm và thử nghiệm giá thể trồng, các loại cây trồng trong nhà. - Xác định được tỉ lệ pha trộn, độ PH, chỉ số PPM và hệ số căng mặt ngoài của dung dịch đã chọn ứng với một số loại cây trồng. - Lựa chọn quy trình sử dụng dung dịch thủy canh với từng loại cây. - Lựa chọn các dụng cụ pha chế và bình chứa dung dịch hợp lí; tận dụng các đồ tái chế. b. Tổ chức thực hiện (1) Chuyển giao nhiệm vụ: GV đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ. (2) Thực hiện nhiệm vụ: GV: Chia lớp thành 4 nhóm. Yêu cầu các nhóm trao đổi và bầu nhóm trưởng, thư kí trong 5 phút. GV: Ở Singapore hay các thành phố lớn diện tích đất nông nghiệp giảm dần, số lượng phương tiện đi lại nhiều dẫn đến ô nhiễm không khí tăng cao, nhiệt độ ngoài trời tăng. Vậy làm cách nào để làm giảm ô nhiễm không khí và giảm nhiệt độ ngoài trời. HS: Đưa ra rất nhiều giải pháp GV dẫn dắt từ việc trồng cây. Vậy để tăng lượng cây xanh trong thành phố với diện tích đất ít chúng ta có những biện pháp nào? GV: Yêu cầu HS đưa các phương pháp trồng cây không dùng đất hiện nay và GV cho HS quan sát một số hệ thống thủy canh và khí canh Việt Nam. – GV yêu cầu HS trình bày vai trò của đất, nước, phân bón, ánh sáng, không khí đối với cây trồng. 4
- – GV yêu cầu HS trình bày một số thông tin đã biết về phân bón hóa học, phương pháp trồng cây thủy canh. – GV nêu nhiệm vụ học tập: Thiết kế mô hình trồng cây không dùng đất tại gia đình - HS xây dựng kế hoạch học tập của nhóm, cá nhân. (3) Báo cáo, thảo luận GV: Đặt câu hỏi thảo luận: Theo em tiêu chí cần đạt được ở mỗi sản phẩm là gì? GV: Nhận xét, bổ sung và chốt tiêu chí sản phẩm GV: Khái quát tiêu chí đánh giá cho từng tiết học (4) Kết luận, nhận định: + GV nhận xét hoạt động học của học sinh; kết luận về tiêu chí cần đạt của mỗi sản phẩm Phiếu đánh giá số 1 STT Tiêu chí Điểm tối đa 1 Nêu ra được quy trình thử nghiệm: Cách chọn loại vật liệu, thiết kế 3 giá thể; cách chọn cây trồng thử nghiệm; cách tạo dung dịch trồng, cách đánh giá cây trồng; cách thu thập bằng chứng thử nghiệm và các bằng chứng cho việc thực hiện. 2 Xác định được các thông số về nồng độ, độ PH, chỉ số PPM, hệ số 3 căng mặt ngoài của mẫu dung dịch đã chọn. 3 Đưa ra những nhận định hay các chú ý khi trồng, chăm sóc cây trồng 2 thủy canh trong phòng 4 Lựa chọn nguồn nguyên vật liệu, các dụng cụ làm giá thể và pha chế 2 dung dịch hợp lí để trồng cây; tận dụng các đồ tái chế an toàn. Tổng 10 Phiếu đánh giá số 2 Điểm tối Điểm đạt STT Tiêu chí đa được Nêu ra được quy trình thử nghiệm: Cách chọn loại vật 1 3 liệu, thiết kế giá thể; cách chọn cây trồng thử nghiệm; 5
- cách tạo dung dịch trồng, cách đánh giá cây trồng; cách thu thập bằng chứng thử nghiệm và các bằng chứng cho việc thực hiện. Nêu rõ được những nhận định hay các chú ý đối với qui 2 trình thiết kế và làm giá thể, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây 2 trồng thủy canh trong phòng Dựa trên kiến thức sinh học và các kiến thức liên quan để 3 3 giải thích được quy trình đó. 4 Trình bày báo cáo sinh động, hấp dẫn. 2 Tổng điểm 10 HOẠT ĐỘNG 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN VÀ ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN THỬ NGHIỆM THIẾT KẾ GIÁ THỂ VÀ TRỒNG CÂY TRONG PHÒNG BẰNG PHƯƠNG PHÁP TRỒNG THỦY CANH a. Mục tiêu HS tự học được kiến thức nền về các yếu tố ảnh hưởng đến đời sống thực vật, các nguyên tố thiết yếu, quá trình quang hợp, hô hấp tế bào, phân bón hóa học, phương pháp trồng thủy canh, thông qua việc nghiên cứu sách giáo khoa, mạng Internet, các tài liệu tham khảo về các kiến thức về phân bón hóa học và trồng cây thủy canh từ đó đề ra cách thức thử nghiệm việc thiết kế giá thể và trồng một số loại cây trong nhà với dung dịch thủy canh từ phân bón hóa học cũng như cách xác định nồng độ dung dịch, đo độ PH, đo chỉ số PPM và đo hệ số căng mặt ngoài của dung dịch. b. Tổ chức thực hiện (1) Chuyển giao nhiệm vụ GV chia lớp thành 4 nhóm Nhóm 1: Trình bày kiến thức nền: Vai trò của nước và các nguyên tố khoáng. Nhóm 2: Trình bày kiến thức nền: Quá trình trao đổi nước và khoáng ở thực vật. Nhóm 3: Trình bày kiến thức nền: Nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng. Nhóm 4: Trình bày kiến thức nền: Ứng dụng quá trình trao đổi nước và khoáng ở thực vật trong sản xuất nông nghiệp. 6
- (2) Thực hiện nhiệm vụ: - HS hoạt động theo nhóm, xây dựng kế hoạch hoạt động nhóm, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân ở trong nhóm. - GV đưa ra tiêu chí đánh giá bài báo cáo và sản phẩm. Phiếu đánh giá số 1: Tiêu chí đánh giá hoạt động trong tiết 1 Stt Yêu cầu Điểm tối đa Điểm đạt được 1 Sản phẩm đúng và đầy đủ nội dung yêu 2 cầu 2 Sản phẩm rõ ràng, khoa học 2 3 Thuyết trình lưu loát, thuyết phục 2 4 Đặt được câu hỏi phản biện 2 5 Trả lời được câu hỏi phản biện 2 TỔNG ĐIỂM 10 Tiết 2 (3) Báo cáo thảo luận: - GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được giao: Gọi 1 nhóm trình bày và các nhóm khác nhận xét, góp ý. + Thời gian thuyết trình và mô tả mô hình là 5 phút (4) Kết luận, nhận định: - GV nhận xét, đánh giá hoạt động nhóm. - GV chốt lại kiến thức về: + Vai trò của nước và chất khoáng. + Qúa trình trao đổi nước và khoáng ở thực vật. + Dinh dưỡng nitrogen + Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi nước và dinh dưỡng khoáng. + Ứng dụng quá trình trao đổi nước và khoáng ở thực vật trong sản xuất nông nghiệp. Câu hỏi kiến thức nền KT 1: Nước tham gia vào những hoạt động, quá trình sinh lí nào trong đời sống của thực vật? KT 1: Nước và chất khoáng có vai trò gì đối với thực vật? Chúng được thực vật hấp thụ và sử dụng như thế nào? KT 3: Nước tham gia vào những hoạt động, quá trình sinh lí nào trong đời sống của thực vật? 7
- KT 4: Thực vật hấp thụ nước và ion khoáng theo những cơ chế nào? Làm thế nào để nhận biết được triệu chứng thiếu khoáng ở cây trồng? KT5: Thực vật điều tiết quá trình thoát hơi nước theo cơ chế nào? KT6: Khi bón quá nhiều phân đạm cho một số loại cây ngũ cốc như lúa, ngô thì hiện tượng gì sẽ xảy ra? Giải thích. KT7: Dựa vào sơ đồ Hình 2.9, kể tên các nguồn cung cấp nitrogen cho cây. Cho biết thực vật có thể sử dụng trực tiếp nitrogen tự do có trong không khí hay không? + ― KT8: Nitrogen vô cơ ( 4 , 3 cây hấp thụ vào được chuyển hóa thành nitrogen trong các hợp chất hữu cơ (amino acid, protein, ) theo những cách nào? KT9: Các yếu tố ngoại cảnh ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động trao đổi nước và khoáng ở thực vật? KT10: Trong hoạt động tưới nước, cần lưu ý gì để đảm bảo trạng thái cân bằng nước cho cây? KT11: Việc bón quá ít hoặc quá nhiều phân bón sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đất và cây trồng? Câu hỏi định hướng thiết kế TK1. Ý tưởng thiết kế nhóm em dựa trên những tiêu chí nào? TK2. Đề xuất giải pháp trồng cây thủy canh trong tại gia đình TK3. Đề xuất những loại cây có thể sử dụng trồng TK4. Kỹ thuật trồng và pha chế dung dịch thủy canh TK5. Kỹ thuật chăm sóc Hoạt động 3. LỰA CHỌN GIẢI PHÁP TRÌNH BÀY VÀ BẢO VỆ PHƯƠNG ÁN THỬ NGHIỆM THIẾT KẾ GIÁ THỂ VÀ TRỒNG CÂY TRONG NHÀ VỚI DUNG DỊCH THỦY CANH a. Mục tiêu - Học sinh trình bày và đề xuất phương án lựa chọn vật liệu và thiết kế giá thể trồng, phương án trồng cây trong phòng học - Dự báo một số tình huống có thể vướng mắc trong quá trình trồng, chăm sóc; đề xuất biện pháp giải quyết. b. Tổ chức thực hiện (1) Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu các yêu cầu nhiệm vụ cần đạt và đưa ra các tiêu chí đánh giá. Nhiệm vụ 1: Đề xuất phương án thiết kế và vật liệu để làm mô hình trồng cây không dùng đất 8
- Nhiệm vụ 2: Đề xuất các phương án lựa chọn giá thể để trồng cây ( có thể lợi dụng những nguyên liệu tái chế, có sẵn tại địa phương) Nhiệm vụ 3: Đề xuất các phương án lựa chọn phân bón để pha dung dịch thủy canh. Nhiệm vụ 4: Lựa chọn các cây trồng phù hợp với giá thể, điều kiện môi trường của địa phương và kinh tế của gia đình. Cách làm: - Đưa ra các vật liệu và các mô hình trồng cây không dùng đất có thể sử dụng ( Thùng xốp, ống nhựa, thùng nước hư hỏng) từ đó đưa ra các thiết kế. - HS nghiên cứu lựa chọn các loại giá thể có thể sử dụng ( Xơ dừa, rơm, rạ ) - HS đưa ra cách phối hợp các loại phân bón để có thể tạo thành dung dịch thủy canh, hoặc sử dụng dung dịch thủy canh pha sẵn trên thị trường. - Đề xuất các loại cây trồng có thể áp dụng bằng hình trồng cây này theo điều kiện môi trường, khả năng sinh trưởng, chăm sóc và phù hợp kinh tế gia đình. Phiếu đánh giá số 2 Điểm tối Điểm đạt STT Tiêu chí đa được Nêu ra được quy trình thử nghiệm: Cách chọn loại vật liệu, thiết kế giá thể; cách chọn cây trồng thử 1 nghiệm; cách tạo dung dịch trồng, cách đánh giá cây 3 trồng; cách thu thập bằng chứng thử nghiệm và các bằng chứng cho việc thực hiện. Nêu rõ được những nhận định hay các chú ý đối với 2 qui trình thiết kế và lam giá thể, kỹ thuật trồng, chăm 2 sóc cây trồng thủy canh trong phòng Dựa trên kiến thức sinh học và các kiến thức liên 3 3 quan để giải thích được quy trình đó. 4 Trình bày báo cáo sinh động, hấp dẫn. 2 (2) Thực hiện nhiệm vụ (ở nhà): Các nhóm học sinh thực hiện nhiệm vụ thiết kế giá thể và trồng cây trong nhà với dung dịch thủy canh. Gv hỗ trợ nếu cần. (3) Tổ chức báo cáo thảo luận - GV yêu cầu các nhóm trình bày 9
- (4) Kết luận, nhận định: GV nhận xét chung về các bản thiết kế của các nhóm, thống nhất các các tiêu chí đánh giá sản phẩm và yêu cầu các nhóm về nhà thực hiện sản phẩm. Hoạt động 4: Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá (ở nhà) a. Mục tiêu: HS làm được mô hình thủy canh dựa trên phương án tối ưa đã lựa chọn. Thử nghiệm sản phẩm và điều chỉnh phương án thiết kế thí nghiệm. b. Tổ chức thực hiện: (1) Chuyển giao nhiệm vụ: GV chuyển giao nhiệm vụ thiết kế và xây dựng mô hình thủy canh. (2) Thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm học sinh xây dựng mô hình thủy canh. Thử nghiệm trồng cây, ghi chép kết quả thí nghiệm và điều chỉnh (nếu có), giải thích lý do, dán tên nhóm lên sản phẩm. (3) Báo cáo, thảo luận: Các nhóm học sinh chụp ảnh sản phẩm gửi giáo viên để GV kiểm tra tinh thần, thái độ, hiệu quả công việc nhóm. (4) Kết luận, nhận định: GV nhận xét chung về tinh thần, thái độ và sự hợp tác trong quá trình làm sản phẩm. Tiết 3: HOẠT ĐỘNG 5: CHIA SẺ, THẢO LUẬN, ĐIỀU CHỈNH. (Thời gian sau 4 tuần từ tiết 2) a. Mục tiêu - Trình bày được sản phẩm cuối cùng của nhóm sau khi đã thử nghiệm quá trình làm sản phẩm - Trình bày được các lưu ý quan trọng trong quá trình trồng và chăm sóc cây thủy canh. b. Tổ chức thực hiện: (1) Chuyển giao nhiệm vụ: GV nhiệm vụ cho học sinh giới thiệu sản phẩm trong 3 phút với những nội dung sau - Thuyết trình giới thiệu về sản phẩm. - Tự nhận xét về sản phẩm của nhóm. + Trình bày kích cỡ, chất liệu, các thông số của dung dịch thủy canh (2) Thực hiện nhiệm vụ: HS thuyết trình, trả lời câu hỏi trải nghiệm. GV tổ chức điều hành. - HS nêu rõ lời giải thích và điều chỉnh trong quá trình chế biến so với thiết kế, trả lời câu hỏi trả lời của các nhóm. - GV đánh giá, nhận xét quá trình thực hiện nhiệm vụ và sản phẩm của các nhóm. (3) Báo cáo thảo luận: 10
- GV cho các nhóm nhận xét về sản phẩm của nhóm bạn (4) Kết luận nhận định - GV kết luận về vấn đề dinh dưỡng khoáng Phiếu đánh giá số 3: Tiêu chí đánh giá hoạt động trong tiết 3 Stt Yêu cầu Điểm tối đa Điểm đạt được 1 Hình thức, mẫu mã sản phẩm đẹp 2 2 Tính kinh tế của sản phẩm giá thể trồng 2 3 Tính khoa học, kinh tế của dung dịch thủy 2 canh 4 Thuyết trình sản phẩm tốt 2 5 Thể hiện ý tưởng sáng tạo và khoa học 2 TỔNG ĐIỂM 10 11

