Giáo án Sinh học 11 - Tiết 9, Bài 9: Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4, và CAM - Phạm Kiều Dung
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Sinh học 11 - Tiết 9, Bài 9: Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4, và CAM - Phạm Kiều Dung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_sinh_hoc_11_tiet_9_bai_9_quang_hop_o_cac_nhom_thuc_v.doc
Nội dung tài liệu: Giáo án Sinh học 11 - Tiết 9, Bài 9: Quang hợp ở các nhóm thực vật C3, C4, và CAM - Phạm Kiều Dung
- Người soạn:Trần Thị Hạnh Tổ:Sinh-TD Ngày soạn:6/11//2020 Ngày giảng: Tuần 10 HKI Ngày duyệt: 9/11/2020 TiÕt9-BÀI 9 Quang hîp ë c¸c nhãm thùc vËt C3, C4, vµ CAM I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU 1.Kiến thức( kết quả cần đạt được).Hs cần : - Häc sinh ph¶i ph©n biÖt ®îc pha s¸ng vµ pha tèi ë c¸c néi dung sau:khái niệm,nơi diễn ra,điều kiện,nguyên liệu,sản phẩm - Ph©n biÖt ®îc c¸c con ®êng cè ®Þnh CO2 trong pha tèi ë c¸c nhãm thùc vËt C3 ,C4 vµ CAM. - Gi¶i thÝch ®îc ph¶n øng thÝch nghi cña nhãm thùc vËt C4 vµ CAM ®èi víi m«i trêng sèng ë vïng nhiÖt ®íi vµ hoang m¹c. * Tích hợp giáo dục BVMT 2.KÜ n¨ng - Rèn luyện và phát triển năng lực suy luận, tư duy phân tích, khái quát hoá ở học sinh. - Giải thích được hiện tượng thực tiễn có liên quan. 3. Thái độ - Giáo dục quan điểm khoa học, giải thích được hiện tượng thực tiễn có liên quan - Giáo dục HS có niềm tin vào khoa học và yêu thích bộ môn. + VËn dông kiÕn thøc trong viÖc trång c©y vµ BVMT - NhËn thøc ®îc sù thÝch nghi k× diÖu cña thùc vËt víi m«i trêng sèng 4.Định hướng hình thành các năng lực: - Năng lực phối hợp trong hoạt động nhóm,trao đổi tiếp thu kiến thức. - Hình thành năng lực giao tiếp, năng tích đọc sơ đồ, bảng biểu. - Phát triển năng lực tự học, tự bồi dưỡng. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Giáo án soạn theo PPM.- gi¸o ¸n “b¸n ®iÖn tö” * Sử dụng giáo án điện tử/CNTT .Hệ thống câu hỏi ở 4 mức độ. 2. Học sinh: - Chuẩn bị bài mới theo HDCBBM III. Tiến trình lên lớp 1.Hoạt động khởi động * KiÓm tra bµi cò. Trả bài 15 phút đầu giờ - Quang hîp lµ g×? ViÕt ph¬ng tr×nh quang hîp? V× sao quang hîp cã vai trß quyÕt ®Þnh ®èi víi sù sèng trªn tr¸i ®Êt? - Nªu ®Æc ®iÓm cña l¸ c©y thÝch nghi víi chøc n¨ng quang hîp? -Trình bày các sắc tố QH ở thực vật. 2. Hình thành kiến thức mới. *Hoạt động 1:Tìm hiểu về các pha của quá trình quang hợp ở thực vật *Kiến thức trọng tâm: ph©n biÖt ®îc pha s¸ng vµ pha tèi ë c¸c néi dung sau:khái niệm,nơi diễn ra,điều kiện,nguyên liệu,sản phẩm. Hoạt động của thầy Nội dung HĐ.Kiểm tra sự chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn PHT 1. I.Các pha của quá trình quang hợp *Cho các nhóm thảo luận phần chuẩn bị ở nhà=>thống *Đáp án PHT1 nhất nội dung KT sẽ trình bày. HĐ.Trình chiếu sơ đồ H9.1+9.2 => đại diện một nhóm lên chỉ rõ và phân biệt các pha của qt QH dựa trên sơ đồ. *GV chuẩn hoá NDKT. =>cho đại diện nhóm HS lên trình bày lại.
- Đap án PHT1 Dấu hiệu Pha sáng Pha tối Khái niệm Là pha chuyển hoá NLAS được DL hấp Là pha cố định CO2=>chất hữu cơ thụ=>NL của các liên kết hoá học trong ATP và NADPH Nơi diễn ra Tại Tilacoit của lục lạp Tại chất nền(Stroma) của lục lạp Điều kiện Có AS +Có hoặc không có AS +Sau khi co ATP và NADPH tạo ra trong pha sáng. Nguyên liệu H2O,ASMT ATP.NADPH,CO2 Diễn biến *ASMT được các sắc tố QH hấp thụ CO2 bị cố định thành CHC trong chu trình chuyển đến Dla,tại đó qua một loạt các Canvin.Gåm 3 giai ®o¹n: phản ứng oxi hoá khử =>tổng hợp thành *Giai ®o¹n cè ®Þnh CO2:Ri-1,5-DP lµ chÊt ATP và NADPH nhËn CO2 ®Çu tiªn ®Ó t¹o ra sp æn ®Þnh ®Çu tiªn lµ hîp chÊt 3 C- APG. *Xảy ra qt quang phân li H2O(các pt H2O *Giai ®o¹n khö: ATP vµ NADPH sinh ra bị phân li dưới tác động của NLAS đã được trong pha s¸ng ®îc sd ®Ó khö APG ®Õn DL hấp thụ. AlPG. -4H+ Khö *Giai ®o¹n t¸i sinh chÊt nhËn: Ri-1,5-D NADP+thµnh ®uîc t¸i t¹o l¹i tõ AlPG.Ngoµi ra mét sè pt A SMT NADPH AlPG ®îc t¸ch ra ë cuèi giai ®o¹n khö sÏ - - 2H2O - 4e bï l¹i e cho ®îc tæng hîp nªn C6H12O6*-,tõ ®ã sÏ tiÕp tôc diÖp ®îc tæng hîp nªn c¸c chÊt phøc t¹p h¬n(tinh lôc a bét,saccar«z¬,a.a,lipit - O2 Gi¶i phãng Sản phẩm ATP,NADPH,O2 CHC. *Hoạt động 2:Tìm hiểu các nhóm thực vật *Kiến thức trọng tâm: phân biệt các nhóm thực vật C3,C4 và CAM theo các dấu hiệu cơ bản:Điều kiện,loại TB thực hiện và hiệu suất QH. Hoạt Nội dung động của thầy CH.Cơ sở I.Thực vật C3,C4 và CAM để phân *Cơ sở phân loại: Đặc điểm QH(sự khác biệt trong pha tối của quá trình QH) loại thuwch *Đáp án PHT2 vật thành 3 1.TV C4 sèng trong ®iÒu kiÖn chiÕu s¸ng cao,nhiÖt ®é cao,khÝ hËu nãng Èm kÐo dµi ,nång ®é O2 cao ,CO2thấp -> giai ®o¹n ®Çu x¶y ra t¹i l nhóm ôc l¹p cñanhu m« thÞt l¸ gióp chóng cè ®Þng nhanh CO2-> n©ng cao hiÖu suÊt quang hîp. C3,C4 và 2.TV CAM: CAM là gi? Do s«ng trong®iÒu kiÖn kh¾c nghiÖt-> tvmäng níc ®ãng lç khÝ vµo ban ngµy vµ mëvµoban ®ªm-> Ban ®ªm xay ra hiÖn tîng cè ®Þnh n HĐ.Kiểm hanh CO2 khi khÝ khæng më,cßn giai ®o¹n t¸i cè ®Þnh CO2 x¶y ravµo ban ngµy khi khÝkhæng ®ãng tra sự chuẩn bị bài mới theo hướng dẫn PHT . *Cho các nhóm thảo
- luận phần chuẩn bị ở nhà=>thống nhất nội dung KT sẽ trình bày. => đại diện một nhóm lên trình bày KT đã thảo luận *GV chuẩn hoá NDKT. Đáp án PHT số 2. SS TV C3 TV C4 TV CAM §¹i diÖn §a sè c¸c loµi TV ph©n Mét sè c¸c loµithùc vËtph©n C¸c loµi TV mäng níc sèng ë bè trªn kh¾p tr¸i ®Êt(từ bè ë vïng nhiÖt ®íi vµ cËn vïng hoang m¹c kh« h¹n. rêu->TV có hoa) nhiÖt ®íi(Mía,ngô,cỏ lông VD:Xương rồng,thanh long vực,rau dền) Điều kiện Điều kiện bình 1.TV C4 sèng trong ®iÒu kiÖn *Sống trong điều kiện khắc sống thường,phổ biến trong chiÕu s¸ng cao,nhiÖt ®é nghiệt,nắng nóng kéo dài,nghèo tự nhiên cao,khÝ hËu nãng Èm kÐo dµi nước,nồng độ CO2 thấp =>nång ®é O2 cao ,CO2 thấp ,nc H2O thấp hơn Chu trình cố Gồm 2 chu trình kế tiếp nhau: Gồm 2 chu trình kế tiếp nhau: đinh CO2 - Chu trình Canvin(C3) 1. Chu trình cố định nhanh 1. Chu trình cố định nhanh CO2 CO2( chu trình C4) 2.Chu trình Canvin 2. Chu trình Canvin Sản phẩm cố AlPG -AOA( chu trinh C4) - AOA( chu trinh C4) đinh CO2 -APG( chu trinh C3) -APG( chu trình C3) đầu tiên Chất nhận RiDP PEP, RiDP PEP, RiDP CO2 đầu tiên Enzim cố RiDP Cacboxylaza PEP Cacboxylaza PEP Cacboxylaza định CO2 RiDP Cacboxylaza RiDP acboxylaza Thời gian cố Ban ngày Ban ngày + Chu trình 1: ban đêm đinh + Chu trình 2: Ban ngày. Không gian Lục lạp của tế bào mô - Chu trình 1 diễn ra tại LL Cả 2 chu trình đều diễn ra ở lục cố đinh giậu của TB mô giậu. lạp của TB mô giậu - Chu trình 2 diễn ra tại LL của TB bao bó mạch. Hiệu suất Trung bình Cao( gấp đôi thực vật C3) Thấp QH 4.Cñng cè: Hoàn thành nhanh một số câu hỏi TN 5.Ra bµi tËp: C©u hái 1,2,3,4,6,7sgk T43 -Hướng dẫn HS chuẩn bị bài mới-Ôn tập ND ôn tâp: Ôn kĩ phần TĐ nước: - Cơ chế hấp thụ nước và khoáng? Động lực nào giúp dòng nước vào được từ đất vào rễ?
- - Các con đương xâm nhập của nước và ion khoáng từ đất vào rễ - Các dòng vận chuyển cật chất trong cây. Phân biệt các con đường đó: đặc điểm dòng mạch? Động lực? - Vai trò của thoát hơi nước. - Trình bày các con đường thoát hơi qua lá.? So sánh 2 con đường thoát hơi qua lá? - Các nhân tố ảnh hưởng đến quá trình thoát hơi nước ở thực vật. - Thế nào là cân băng nước? Cân băng nước có vai trò như thế nào đối với cơ thể thực vật? - Thế nào là tưới nước hợp lí cho cây? Ngày 9 tháng 11 năm 2020 Người phê duyệt Phạm Kiều Dung

