Giáo án Toán 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Tạo các mô hình cho các bài tập tìm giao tuyến, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng trong không gian - Nguyễn Thị Hồng Huế

docx 15 trang Phương Quỳnh 29/09/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Tạo các mô hình cho các bài tập tìm giao tuyến, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng trong không gian - Nguyễn Thị Hồng Huế", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_11_ket_noi_tri_thuc_chu_de_stem_tao_cac_mo_hinh.docx

Nội dung tài liệu: Giáo án Toán 11 (Kết nối tri thức) - Chủ đề STEM: Tạo các mô hình cho các bài tập tìm giao tuyến, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng trong không gian - Nguyễn Thị Hồng Huế

  1. KHBD STEM: CHỦ ĐỀ : TẠO CÁC MÔ HÌNH CHO CÁC BÀI TẬP TÌM GIAO TUYẾN, GIAO ĐIỂM CỦA ĐƯỜNG THẲNG VÀ MẶT PHẲNG TRONG KHÔNG GIAN Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hồng Huế Lớp dạy: Lớp 11A3 1. MÔ TẢ CỤ THỂ * Kiến thức khoa học trong chủ đề Kiến thức mới Kiến thức đã biết Kiến thức liên quan - Tìm hiểu về cách tạo ra các - Mô hình, các cách tìm Các kiến thức lắp mô hình trực quan về các giao tuyến, giao điểm nghép mô hình thực hinh chóp của đường thẳng và mặt tế để phục vụ cho các phẳng bài tập - Trải nghiệm tạo mô hình một số hình chop * Vấn đề thực tiễn: Để nhìn mô hình về giao tuyến của 2 mặt phẳng, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng thì các bạn sẽ dùng các nguyên liệu gần gũi : nan tre, đất nặn, giấy mầu để tạo dựng 2. MỤC TIÊU 2.1. Kiến thức - Vận dụng kiến thức đã học về khối đa diện đều để giải quyết một vấn đề cụ thể. 2.2. Năng lực Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo - Phân tích được tình huống và xác định được nhiệm vụ. - Xác định và tìm ra kiến thức về tìm giao tuyến và giao điểm của đt và mf - Tìm hiểu các thông tin liên quan và đề xuất giải pháp thiết kế sản phẩm. - Lập kế hoạch và phân công nhiệm vụ thi công. 2.3. Phẩm chất - Nghiêm túc nhìn nhận khuyết điểm của bản thân trong quá trình làm việc nhóm, thiết kế chế tạo sản phẩm.
  2. - Chịu trách nhiệm về lời nói, hành vi của bản thân trong quá trình làm và báo cáo kết quả. - Có ý thức xây dựng và thực hiện kế hoạch dự án hợp lí, khoa học. 3. THIẾT BỊ - Các dụng cụ gia công cơ bản:, nan tre, đất nặn, kéo, dao dọc giấy, giấy A4, giấy thủ công 4. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 4.1. Hoạt động 1: Xác định vấn đề Phân tích tình huống xác định yêu cầu cần đạt. A. Yêu cầu cần đạt - Học sinh thảo luận nhóm cùng phân tích các nhiệm vụ - HS nắm được tiến trình chung của dự án - Yêu cầu chung của dự án: + Thời gian dự kiến 2 tiết + Thiết kế và chế tạo 4 mô hình + Ưu tiên sử dụng các vật liệu có sẵn một cách linh nhoạt và sáng tạo. Tiết kiệm chi phí làm sản phẩm và ưu tiên các nguyên liệu thân thiện với môi trường và sức khỏe con người. + Hình thức đảm bảo tính thẩm mĩ, gọn gàng. B. Nội dung dạy học - HS phân tích tình huống, đề xuất ý tưởng để giải quyết vấn đề. GV tổng hợp và giới thiệu nhiệm cụ của dự án là thiết kế các khối đa diện đều bằng Origami - HS đề xuất và thống nhất với GV về tiến trình dự án. C. DỰ KIẾN SẢN PHẨM VÀ ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CẦN ĐẠT Phiếu học tập với các nội dung: Tìm hiểu kiến thức nền D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC CỤ THỂ Nội dung HĐ HS HĐGV Công cụ hỗ trợ
  3. Phân tích tình - Nghe và ghi nội - Thông báo tình huống - Các mô hình huống, phát biểu dung tình huống chủ - Gợi ý cho HS phân - Phiếu học tập vấn đề cần giải đề STEM tích tình huống quyết. - Thảo luận tìm hiểu - Dựng mô hình cho phân tích điều kiện bài tập của tình huống - Lắng nghe các gợi ý từ GV để phân tích tình huống chính xác - Ghi chép lại phân tích của nhóm mình trong phiếu học tập. Thảo luận về tiến Thống nhất: - Cho HS làm việc - Bản tiến trình trình dự án nhóm. dự án + Thời gian thực hiện dự án - Bảng phân công nhiệm vụ trong + Nội dung và yêu cầu phiếu học tập. công việc. + Phân công nhiệm vụ + Ghi lại thời gian đã thống nhất. Báo cáo thống - HS lên báo cáo - Tổ chức 1 hoặc 2 HS nhất tiến trình dự trình bày bảng kế - Ghi nhận, điều chỉnh án và yêu cầu cụ hoạch của nhóm lại kế hoạch nhóm sao thể cho mỗi giai cho phù hợp. - Hỗ trợ HS điều chỉnh đoạn thời gian hợp lí - Thóng nhất các nội dung cho cả lớp
  4. Nhiệm vụ về nhà HS ghi nhận và làm Tìm hiểu và thực hành theo theo GV 4.2.Hoạt động 2. Nghiên cứu kiến thức nền Nghiên cứu kiến thức bài tập tuwg đó xây dựng các mô hình cho bài tập A. yêu cầu cần đạt Sau hoạt động này HS có khả năng: - Thiết kế được các khối đa diện đều bằng phương pháp Origami B. Nội dung dạy học GV tổ chức tìm hiểu các kiến thức nền theo gợi ý trong phiếu học tập, học sinh trình bài GV sẽ cùng học sinh làm mô hình C. Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt HS tự làm được một mô hình cho BT D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động Gv Công cụ hỗ trợ Quan sát mô hình, Làm việc nhóm Cho HS quan sát Mô hình có trong tìm hiểu trải hình mô hình, SGK và do HS vẽ Xác định kiến Lắng nghe GV để Thông báo cho thức cần tìm hiểu xác định kiến HS kiến thức cần thức tìm hiểu để thực hiện nhiệm vụ Nhiệm vụ về nhà Yêu cầu HS tìm một số loại vật liệu để thiết kế Phác thảo bản thiết kế. 4.3. Hoạt động 3. Lựa chọn bản thiết kế. Báo cáo đề xuát bản thiết kế A. yêu cầu cần đạt Sau hoạt động này HS có khả năng: - Vẽ bản thiết kế phù hợp với tiêu chí bản vẽ đề ra
  5. - Đề xuất phương án vật liệu, lắp ghép khối đa diện đều. lên ý tưởng thiết kế mô hình sản phẩm dựa trên bản vẽ. - Trình bày bản thiết kế, lựa chọn bản thiết kế phù hợp. B. Nội dung dạy học - HS thống nhất với Gv về tiêu chí của bản thiết kế. - HS tiến hành làm việc nhóm thực hiện thiết kế bản vẽ. GV hỗ trợ HS trong quá trình thực hiện thiết kế. - HS thực hiện bản thiết kế và trình bày trước lớp, trả lời phản biện và điều chỉnh bản thiết kế. C. Dự kiến sản phẩm và đáp ứng yêu cầu cần đạt. - Bảng chi tiết đánh giá cho bảng thiết kế - Bảng thiết kế chi tiết cấu tạo, nguyên vật liệu chế tạo SP D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động Gv Công cụ hỗ trợ Thống nhất nội Lắng nghe, phát Thông báo một Bản tiêu chí đánh dung tiêu chí bản biểu ý kiến bổ số yêu cầu cơ giá cho bản thiết thiết kế sung về tiêu chí bản cần đạt của kế bản thiết kế bản thiết kế Đề xuất và giải Cho HS đề xuất thích lựa chọn thêm tiêu chí, thang điểm đánh thang điểm bản giá phù hợp. thiết kế. Thiết kế bản vẽ Thực hiện thiết Cho HS thực Giấy A0 cho HS kế bản vẽ và hiện thiết kế bản thực hiện bản phương án chế vẽ và phương án thiết kế. tạo. chế tạo Đặt câu hỏi, nhờ Hỗ trợ HS những sự giúp đỡ của ý tưởng, thắc GV khi cần thiết. mắc thể hiện bản vẽ. Tổng kết dặn dò Dừng hoạt động, Dặn dò HS tiếp Danh sách dụng tổng kết, ghi tục hoạn thiện cụ GV có thể hỗ phương án thiết trợ và phương
  6. nhạn lại ý kiến kế tiện liên lạc của GV khi cần thiết. Phân công thành Thông báo cho viên mang dụng HS mang dụng cụ, nguyên vật cụ để chế tạo cho liệu để tiến hành tiết học sau. chế tạo trong tiết học sau. Bảng 1. Tiêu chí đánh giá bản thiết kế TT Tiêu chí Điểm tối đa Điểm đạt được 1 Bản vẽ thể hiện rõ dạng trải hình của 30 khối đa diện đều. 2 Giải thích rõ cách thức chế tạo sp 20 3 Nêu rõ được đặc điểm, chất liệu của sp 30 4 Trình bày thẩm mĩ, màu sắc phối hợp 20 hài hòa Tổng điểm 100 4.4. Hoạt động 4. Chế tạo và thử nghiệm sản phẩm. Thống nhất tiêu chí đánh giá sản phẩm và tiến hành chế tạo A. Yêu cầu hoạt động Sau hoạt động này, HS có thể - Lựa chọn giải pháp hình dạng, vật liệu cũng như cách lắp ráp sản phẩm. Đề xuất được phương án chỉnh sửa bản thiết kế hợp lí - Bắt đầu tiến hành chế tạo sản phẩm theo thết kế của nhóm, đảm bảo phù hợp với tiêu chí sản phẩm đã đề ra. B. Nội dung dạy học - Học sinh báo cáo về cahcs lựa chọn hình dạng, vật liệu chế tạo SP của nhóm. GV và các nhóm khác tiến hành nhận xét và góp ý chỉnh sửa bản thiết kế cho khả thi,
  7. phù hợp và đạt hiệu quả cao. - HS thống nhất với GV các tiêu chí cho SP - HS thi công chế tạo SP theo nhóm. GV theo dõi tiến trình hoạt động chế tạo của các nhóm, tư vấn và hỗ trợ khi cần thiết. C. Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt. - Bản vẽ thiết kế sau điều chỉnh( nếu có) - Bảng tiêu chí đánh giá sản phẩm - Sản phẩm của nhóm đang hoàn thiện D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động Gv Công cụ hỗ trợ Báo cáo bản vẽ Báo cáo bản vẽ Cho HS báo cáo Các nan tre, đất thiết kế thiết kế và phương bản thiết kế nặn án thi công trước Cho HS khác nhận tập thể lớp xét bản thiết kế Tập thể lớp nhận GV nhận xét bản xét cho ý kiến thiết kế của nhóm đóng góp GV gợi ý hỗ trợ Lắng nghe ghi phát triển thiết kế nhận lại góp ý của của nhóm. GV và của lớp Lựa chọn phương án sử dụng vật liệu tối ưu và cách lắp ráp cho phù hợp. Thống nhất tiêu Thống nhất yêu Thống nhất yêu chí sản phẩm cầu cần đạt về sản cầu cần đạt về sản phẩm và thang phẩm cần chế taọ điểm đánh giá sp với HS với GV Thực hiện chế tạo Lắng nghe yêu cầu Thông báo thời Súng bắn keo, SP theo phương án của GV gian hoạt động băng dính hai mặt, thiết kế bìa, giấy A4, giấy Nhận những dụng Phát dụng cụ hỗ
  8. cụ được cung cấp trợ thủ công để hỗ trợ quá trình Quan sát hành vi chế tạo, chú ý các năng lực của HS thao tác an toàn trong quá trình sử dụng Thư kí của nhóm ghi chép lại các hoạt động của nhóm trong suốt quá trình thực hiện Bảng 2. Tiêu chí dánh giá sản phẩm. TT Tiêu chí Điểm tối Điểm đa đạt được 1 An toàn khi sử dụng 10 2 Sản phẩm dùng được, hoạt động được 30 3 Vật liệu thân thiện với môi trường, ưu tiên sử dụng 20 các vật liệu sẵn có linh hoạt sáng tạo 4 Hình thức đảm bảo thẩm mĩ 20 5 Giá cả hợp lí 10 6 Sản phẩm hoàn thành đúng thời gian 10 Tổng điểm 100 4.5. Hoạt động 5. Trình bày sản phẩm và đánh giá Trình diễn, nhận xét, phát triển sản phẩm A. Yêu cầu cần đạt Sau hoạt động này HS có khả năng - Giới thiệu được quá trình chế tạo SP
  9. - Giải thích được sự nthanhf cong hay thất bại của Sp trong quá trình thực hiện chế tạo - Đánh giá sản phẩm của nhóm khác, tự đánh giá nhóm mình về quá trình làm việc, thiết kế sản phẩm và thử nghiệm đạt kết quả - Đề xuất các ý tưởng cải tiến sản phẩm của bản thân và của nhóm khác. B. Nội dung dạy học - Các nhóm HS trình diễn sản phẩm của nhóm, giới thiệu về cách thức chế tạo, các môn học liên quan, chia sẻ thành công hay thất bại trong quá trình chế tạo SP - GV và HS đặt câu hỏi đẻ làm rõ nội dung - GV và HS cùng thảo luận để đưa ra ý tưởng cải tiến SP C. Dự kiến sản phẩm đáp ứng yêu cầu cần đạt. - Sản phẩm được thiết kế phù hợp với ccas tiêu chí cho trước - Bài báo cáo quá trình thiết kế và kinh nghiệm chế tạo SP D. Tiến trình dạy học cụ thể Nội dung Hoạt động HS Hoạt động Gv Công cụ hỗ trợ Báo cáo sản Trưng bày SP và Cho HS trình Câu hỏ kiểm tra phẩm của nhóm trình diễn SP diễn về SP kiến thức kĩ năng sau chủ đề Các HS khác HS cả lớp nhận cùng GV kiểm xét SP tra tiêu chuẩn kĩ thuật, hoàn thành bảng đánh giá sản phẩm của nhóm trình bày. Nhóm trình bày Công bố kết quả lắng nghe phản đánh giá theo biện nhận xét từ bảng tiêu chí 2 các HS nhóm khác và từ GV Tổng kết đánh Lắng nghe NX NX về quá trình Tổng kết kiến giá dự án của của GV làm việc của dự thức cần học và ứng dụng mở
  10. lớp Tổng kết lại nội án rộng của SP dung kiến thức Gợi mở về việc Suy nghĩ phát mở rộng nâng triển cải tiến SP cấp SP PHIẾU HƯỚNG DẪN TÌM HIỂU KIẾN THỨC NỀN Nhiệm vụ: Nghiên cứu các kiến thức liên quan về - Mô hình các hình có trong các BT - Nguyên lý ghép các mảnh ghép cơ sở để tạo lên mỗi hình - Các dạng trải hình lên mặt phẳng - Cách tạo ra các mô hình THIẾT KẾ SẢN PHẨM - Chia sẻ kiến thức nền đã tìm hiểu với các thành viên - Thảo luận, đề xuất giải pháp thiết kế các mô hình cho các bài tập - Vẽ bản thiết kế sản phẩm, giải thích nguyên lí hoạt động - Bản vẽ cắt giấy, bản vẽ sản phẩm NHIỆM VỤ Nhiệm vụ : Tạo các mô hình bằng nguyên liệu thực tế để làm các bài tập tìm giao tuyến, giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng Yêu cầu sản phẩm: - Đúng yêu cầu bài toán - Thẩm mĩ - Kinh tế - Sáng tạo - Vệ sinh môi trường
  11. MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ SẢN PHẨM CỦA CÁC NHÓM