Giáo án Vật lí 11 - Tiết 19: Điện năng. Công suất điện - Năm học 2020-2021
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Vật lí 11 - Tiết 19: Điện năng. Công suất điện - Năm học 2020-2021", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
giao_an_vat_li_11_tiet_19_dien_nang_cong_suat_dien_nam_hoc_2.docx
Nội dung tài liệu: Giáo án Vật lí 11 - Tiết 19: Điện năng. Công suất điện - Năm học 2020-2021
- Ngày soạn: 26 /10/ 2020. Ngày dạy: 17 / 10/2020. Tiết 12. TỤ ĐIỆN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được nguyên tắc cấu tạo của tụ điện. Nhận dạng được các tụ điện thường dùng và nêu được ý nghĩa các số ghi trên mỗi tụ điện. - Phát biểu được định nghĩa và đơn vị đo của điện dung. - Nêu được điện trường trong tụ điện và mọi điện trường đều mang năng lượng. 2. Kĩ năng - Nhận ra một số loại tụ điện trong thực tế. - Giải bài tập tụ điện. 3. Về thái độ: Tích cực, tự giác, có sự yêu thích môn học 4. Định hướng góp phần hình thành năng lực: - Năng lực giao tiếp: Thông qua sự trao đổi bài học của giáo viên và học sinh giúp học sinh phát triển khả năng trao đổi bài tốt hơn. - Năng lực thẩm mĩ:Thông qua bài học học sinh thầy được trong môn vật lí có nhiều điều thú vị hơn. - Năng lực hợp tác: Tạo khả năng làm việc nhóm cho học sinh - Năng lực tự học: Thông qua các bài tập mang tính logic, gợi mở, bao quát. Giúp học sinh có khả năng tự rèn luyện. II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Chuẩn bị của giáo viên: - Một số loại tụ điện thực tế, đặc biệt là tụ xoay trong máy thu thanh. 2. Chuẩn bị của học sinh: - Chuẩn bị bài mới. - Sưu tầm các linh kiện điện tử. 3. Bài mới : 3.1. Kiểm tra bài cũ: - Nêu định nghĩa hiệu điện thế và mối liên hệ giữa hiệu điện thế với cường độ điện trường. 3.2. Đặt vấn đề: 3.3. Hình thành kiến thức mới: Hoạt động1: Tìm hiểu tụ điện. Hoạt động của GV &HS Nội dung cơ bản I. Tụ điện - GV: Giới thiệu mạch có chứa tụ điện từ 1. Tụ điện là gì? đó giới thiệu tụ điện. Tụ điện là một hệ hai vật dẫn đặt gần nhau và ngăn HS: cách nhau bằng một lớp cách điện. Mỗi vật dẫn đó - GV: Giới thiệu tụ điện phẳng. gọi là một bản của tụ điện. HS: Tụ điện dùng để chứa điện tích. - GV: Giới thiệu kí hiệu tụ điện trên các Tụ điện phẳng gồm hai bản kim loại phẳng đặt song mạch điện. song với nhau và ngăn cách nhau bằng một lớp điện môi. Yêu cầu học sinh nêu cách tích điện cho Kí hiệu tụ điện tụ điện. 2. Cách tích điện cho tụ điện HS: Nối hai bản của tụ điện với hai cực của nguồn điện. Yêu cầu học sinh thực hiện C1. Độ lớn điện tích trên mỗi bản của tụ điện khi điện HS: tích điện gọi là điện tích của tụ điện.
- Hoạt động 3: Tìm hiểu điện dung của tụ điện, các loại tụ Hoạt động của GV & HS Nội dung cơ bản II. Điện dung của tụ điện - GV: Giới thiệu điện dung của tụ điện. 1. Định nghĩa HS: Ghi nhận khi niệm. Điện dung của tụ điện là đại lượng đặc trưng cho khả năng tích điện của tụ điện ở một hiệu điện thế - GV: Giới thiệu đơn vị điện dung và các nhất định. Nó được xác định bằng thương số của ước của nó. điện tích của tụ điện và hiệu điện thế giữa hai bản HS: Ghi nhận đơn vị điện dung và các của nó. ước của nó. Q C = HS: Nắm vững các đại lượng trong đó U Đơn vị điện dung là fara (F). 1m F 10 3 F 1 F 10 6 F 1n F 10 9 F 1p F 10 12 F 2. Các loại tụ điện - Giới thiệu các loại tụ. Thường lấy tên của lớp điện môi để đặt tên cho tụ HS: Quan sát, mô tả. điện: Tụ không khí, tụ giấy, tụ mi ca, tụ sứ, tụ gốm, Hiểu được các số liệu ghi trên vỏ của tụ điện. Trên vỏ tụ thường ghi cặp số liệu là điện dung và - GV: Giới thiệu hiệu điện thế giới hạn hiệu điện thế giới hạn của tụ điện. của tụ điện. Người ta còn chế tạo tụ điện có điện dung thay đổi HS: được gọi là tụ xoay. - GV: Giới thiệu tụ xoay. 3. Năng lượng của điện trường trong tụ điện HS: Năng lượng điện trường của tụ điện đã được tích - GV: Hướng dẫn HS đọc thêm mục điện II.3(Mục giảm tải) 1 1 Q 2 1 HS: . W = QU = = CU2 2 2 C 2 III. CỦNG CỐ : Cho học sinh tóm tắt những kiến thức cơ bản đã học trong bài. HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI MỚI. Về nhà làm các bài tập 5, 6, 7 trang 33 SGK và 6.7, 6.8, 6.9 SBT Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày tháng năm 2020 PHÊ DUYỆT ( Cuả TCM, BGH) Dương Việt Cường
- Ngày soạn: 05/11/2020. Ngày dạy: 14/11/2020 Tiết 19: ĐIỆN NĂNG. CÔNG SUẤT ĐIỆN I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Nêu được công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua. Chỉ ra được lực nào thực hiện công ấy. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch kín - Tính được điện năng tiêu thụ và công suất điện của một đoạn mạch theo các đại lượng liên quan và ngược lại. - Biết công suất nhiệt 2. Kỹ năng: - Tính được công và công suất của nguồn điện theo các đại lượng liên quan và ngược lại. 3. Về thái độ: Tích cực, tự giác, có sự yêu thích môn học 4. Định hướng góp phần hình thành năng lực: - Năng lực giao tiếp: Thông qua sự trao đổi bài học của giáo viên và học sinh giúp học sinh phát triển khả năng trao đổi bài tốt hơn. - Năng lực thẩm mĩ: Thông qua bài học học sinh thầy được trong môn vật lí có nhiều điều thú vị hơn. - Năng lực hợp tác: Tạo khả năng làm việc nhóm cho học sinh - Năng lực tự học: Thông qua các bài tập mang tính logic, gợi mở, bao quát. Giúp học sinh có khả năng tự rèn luyện. II. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - Đọc sách giáo khoa Vật lí lớp 9 để biết học sinh đã học những gì về công, công suất của dòng điện, định luật Jun – Len-xơ và chuẩn bị các câu hỏi hướng dẫn học sinh ôn tập. 2. Học sinh: - Ôn tập kiến thức liên quan ở THCS và thực hiện các câu hỏi hướng dẫn mà giáo viên đặt ra. 3. Bài mới : 3.1. Kiểm tra bài cũ: Câu 1: Nêu khái dòng điện? và kể những tác dụng của dòng điện? Tác dụng nào là cơ bản nhất? Câu 2: Nêu khái cường độ dòng điện và viết biểu thức tương ứng? Dòng điện không đổi là gì? Câu 3: Nêu định nghĩa và viết biểu thức xác định suất điện động của nguồn điện? 3.2. Đặt vấn đề: Mỗi tháng ở nhà chúng ta đều phải đóng tiền điện cho sở điện lực, có tháng nhiều có tháng ít. Vậy người ta dựa vào đâu để thu tiền điện của các hộ gia đình? 3.3. Hình thành kiến thức mới: Hoạt động 1:Tìm hiểu điện năng tiêu thụ và công suất điện Hoạt động của GV & HS Nội dung cơ bản I. Điện năng tiêu thụ và công suất điện - GV: Giới thiệu công của lực điện. 1. Điện năng tiêu thụ của đoạn mạch: HS: Ghi nhận khái niệm. A = Uq = UIt - GV: Yêu cầu HS thực hiện C1. Điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch bằng tích HS: Thực hiện C1. của hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch với - GV: Yêu cầu HS thực hiện C2. cường độ dòng điện và thời gian dòng điện chạy HS: Thực hiện C2. qua đoạn mạch đó. - GV: Yêu cầu HS thực hiện C3. HS: Thực hiện C3. 2. Công suất điện: - GV: Giới thiệu công suất điện. Công suất điện của một đoạn mạch bằng tích của HS: Ghi nhận khái niệm. hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch và cường độ - GV: Yêu cầu HS thực hiện C4. dòng điện chạy qua đoạn mạch đó. HS: Thực hiện C4.
- A P = = UI t Hoạt động 2:Tìm hiểu công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng điện chạy qua Hoạt động của giáo viên Nội dung cơ bản - GV: Giới thiệu định luật. II. Công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng HS: Ghi nhận định luật. điện chạy qua 1. Định luật Jun – Len-xơ: Nhiệt lượng tỏa ra ở một vật dẫn tỉ lệ thuận với điện trở của vật đãn, với bình phương cường độ dòng điện và với thời gian dòng điện chạy qua vật dẫn đó Q = RI2t - GV: Giới thiệu công suất toả nhiệt của 2. Công suất toả nhiệt của vật dẫn khi có dòng vật dẫn. điện chạy qua: HS: Ghi nhận khái niệm. Công suất toả nhiệt ở vật dẫn khi có dòng điện chạy qua được xác định bằng nhiệt lượng toả ra ở vật dẫn đó trong một đơn vị thời gian. - GV: Yêu cầu học sinh thực hiện C5. Q P = = U.I2 HS: Thực hiện C5. t Hoạt động 3:Công và công suất của nguồn Hoạt động của giáo viên Nội dung cơ bản III. Công và công suất của nguồn điên - GV: Giới thiệu công của nguồn điện. 1. Công của nguồn điện: HS: Ghi nhận khái niệm. Công của nguồn điện bằng điện năng tiêu thụ trong toàn mạch. Ang = q. E = E.It - GV: Giới thiệu công suất của nguồn điện. 2. Công suất của nguồn điện: HS: Ghi nhận khái niệm. Công suất của nguồn điện bằng công suất tiêu thụ điện năng của toàn mạch. Ang Png = = E. I t III. CỦNG CỐ :Qua bài này chúng ta cần nắm được: - Công của dòng điện là số đo điện năng mà đoạn mạch tiêu thụ khi có dòng điện chạy qua. Chỉ ra được lực nào thực hiện công ấy. - Chỉ ra được mối liên hệ giữa công của lực lạ thực hiện bên trong nguồn điện và điện năng tiêu thụ trong mạch kín HƯỚNG DẪN HỌC SINH CHUẨN BỊ BÀI MỚI. Về nhà : làm các bài tập 2, 5, 6, 7, 8,9 ( SGK – 49), làm thêm các bài tập 8.2; 8.6 (SBT-22) Rút kinh nghiệm tiết dạy: Ngày tháng năm 2020 PHÊ DUYỆT ( Cuả TCM, BGH) Dương Việt Cường

